vendredi 14 septembre 2012

Tập Cận Bình bị đau lưng, có thể sẽ tái xuất hiện ngày mai


Tập Cận Bình (phải) và đại sứ Hàn Quốc tại Bắc Kinh ngày 31/08/2012. Đây là lần cuối cùng ông Tập xuất hiện trước công chúng.
Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Chín 2012 
Ông Tập Cận Bình, nhân vật lãnh đạo số một của Trung Quốc trong tương lai đã hết đau lưng, và có thể sẽ xuất hiện trước công chúng ngày mai 15/09/2012. Hãng tin Reuters hôm nay dẫn các nguồn tin thân cận với chế độ Bắc Kinh cho biết như trên.

Hiện là Phó chủ tịch nước, ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, đã vắng bóng từ ngày 1/9 đến nay, và hủy bỏ nhiều cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhất là với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Sự vắng mặt khó hiểu của ông Tập Cận Bình, và sự im lặng của chính quyền Trung Quốc đã khiến vô số tin đồn được lan truyền, từ tình trạng sức khỏe của ông cho đến một âm mưu ám sát.

Theo ba nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc, thì ông Tập Cận Bình đã dành trọn hai tuần lễ gần đây để chữa bệnh đau lưng theo như lời khuyên của bác sĩ, trong khi vẫn chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực. Một trong các nguồn tin cho biết : « Giờ thì ông ấy đã khỏe, ông đang được điều trị vật lý trị liệu trong ba ngày. Sắp tới ông sẽ xuất hiện trước công chúng ».

Còn theo một nguồn tin khác, Tập Cận Bình đang được chữa trị trong khuôn viên của Trung Nam Hải, đầu não của chính phủ được canh giữ hết sức cẩn mật. Người này nói : « Tuy không nặng lắm nhưng rất đau, bác sĩ buộc ông phải luôn ở tư thế nằm ». Còn nguồn tin thứ ba nêu ra khả năng ông Tập tái xuất hiện ngày mai, tuy không nói chi tiết.

Cả ba người trên đều yêu cầu giữ bí mật danh tính, vì tình trạng sức khỏe của các nhà lãnh đạo là một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc. Họ cho biết ông Tập Cận Bình đã bị chấn thương cơ lưng khi đi bơi hôm 4/9.
Tập Cận Bình sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền hành tối thượng trong dịp đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 dự kiến vào giữa tháng Mười, trước khi chính thức trở thành tân Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư vào đầu năm 2013.

Một trong số ba nguồn tin trên đây nói với Reuters là ông Tập Cận Bình vẫn làm việc trong thời gian dưỡng bệnh để tránh phải lùi thời gian đại hội. Ông hủy tất cả các cuộc hẹn chính thức và riêng tư để tập trung cho việc chuẩn bị đại hội Đảng.

Cùng với Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao), trưởng ban tổ chức trung ương và Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), chánh văn phòng, ông Tập đã xét duyệt danh sách các tân ủy viên trung ương, từ đó chọn ra các ủy viên Bộ Chính trị, trung tâm quyền lực của Đảng. Việc chuẩn bị cho công cuộc chuyển giao cho lớp lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng, đặc biệt là với xì-căng-đan Bạc Hy Lai.

tags: Châu Á - Chính trị - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120914-tap-can-binh-bi-dau-lung-co-the-se-tai-xuat-hien-ngay-mai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.