mercredi 5 septembre 2012

Sinh viên Hồng Kông tiếp tục biểu tình chống «tẩy não»

Sinh viên Hồng Kông phản kháng tiếp tục đóng đô trước cơ quan chính phủ ngày 04/09/12.
Bài đăng : Thứ ba 04 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 04 Tháng Chín 2012 

Phong trào phản kháng của sinh viên và giáo viên Hồng Kông chống lại kế hoạch đưa giáo dục lòng yêu nước Trung Quốc vào chương trình giảng dạy, hôm nay 04/09/2012 đã bước sang ngày thứ sáu, trong bối cảnh căng thẳng về chính trị trước cuộc bầu cử Quốc hội.  

Những người phản kháng cho biết họ sẽ không bầu cho những đảng nào ủng hộ chương trình « giáo dục công dân », mà theo họ là nhằm tẩy não trẻ em bằng những luận điệu tuyên truyền của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lãnh thổ từng là nhượng địa của Anh quốc, sẽ tiến hành bầu 70 dân biểu vào Chủ nhật tới, tuy nhiên quyền hành vẫn nằm trong tay Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông thân Trung Quốc - ông Lương Chấn Anh. Ông Lương đã làm ngơ trước lời kêu gọi của những người biểu tình đòi tổ chức gặp gỡ, và từ chối hủy bỏ chương trình giáo dục công dân mới, mà các trường có thể tùy nghi áp dụng từ tuần này, và trở nên bắt buộc từ năm 2016.

Ông Lương Chấn Anh nói với các nhà báo : « Chúng tôi cũng muốn đối thoại với các phe chống chương trình giáo dục công dân, nhưng điều kiện tiên quyết không thể là việc bỏ hay không bỏ chương trình này ».

Đa số các trường học ở Hồng Kông cho biết sẽ không áp dụng chương trình giáo dục công dân mới trong năm nay, và muốn biết thêm chi tiết về việc giảng dạy chủ đề này.

Chính quyền nói rằng chương trình là rất quan trọng để khơi dậy tình cảm với đất mẹ Trung Quốc cũng như bản sắc, nhìn nhận khuynh hướng chống Trung Quốc đang tăng lên tại thành phố bán tự trị có bảy triệu dân.

Nhưng những người chỉ trích cho rằng các bài học nhằm đề cao phẩm chất của đảng Cộng sản đang cầm quyền, và bưng bít các sự kiện như cuộc đàn áp đẫm máu phong trào biểu tình đòi dân chủ của sinh viên ở Thiên An Môn năm 1989, cũng như nạn đói khủng khiếp và giết người vô tội vạ trong Cách mạng Văn hóa thời Mao Trạch Đông.

Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, nhưng vẫn duy trì được quyền tự chủ về chính trị và hệ thống pháp luật đảm bảo các quyền tự do của công dân, vốn thiếu vắng ở Hoa lục.

tags: Châu Á - Hồng Kông - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120904-sinh-vien-hong-kong-tiep-tuc-bieu-tinh-chong-%C2%AB-tay-nao-%C2%BB
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.