lundi 24 septembre 2012

Quân nổi dậy Syria dời Bộ chỉ huy từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước

Bài đăng : Chủ nhật 23 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 23 Tháng Chín 2012 
Hôm qua 22/09/2012, phe nổi dậy Syria đã loan báo việc dời Tổng hành dinh từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria, nơi các chiến binh đang cố gắng mở rộng vùng kiểm soát trước quân chính phủ.

Trước áp lực của cộng đồng quốc tế đòi phải kiểm soát các nhóm cực đoan đang hoạt động dưới danh nghĩa Quân đội Syria Tự do (ASL), gồm các quân nhân bỏ ngũ và thường dân đứng lên cầm vũ khí chống lại chế độ Assad, thủ lãnh ASL đã thông báo việc dời Bộ chỉ huy đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ từ một năm qua, trở về Syria.

Ông Riad Al Assaad, người đứng đầu ASL tuyên bố : « Chúng tôi thông báo một tin vui cho dân tộc Syria tự do và anh dũng, là Tổng hành dinh Quân đội Syria Tự do đã được dời về vùng giải phóng ». Theo ông, việc dời Bộ chỉ huy về nước xuất phát từ việc « dàn xếp » với các thủ lãnh nổi dậy tại chỗ, với mục đích bắt đầu kế hoạch « giải phóng Damas ».

Ông Riad Al Assaad không cho biết cụ thể Tổng hành dinh được đặt nơi nào. Nhưng theo Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) thì gần 80% thành phố, làng mạc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã nằm ngoài vòng kiểm soát của chế độ Damas.

ASL tập hợp hàng ngàn chiến binh, đang phải đối phó với việc tranh giành quyền lực trong nội bộ. Các tướng lãnh trong cũng như ngoài Syria đều gặp khó khăn trong việc phối hợp vô số các nhóm nhỏ, vốn đòi ít nhiều độc lập. Theo một chuyên gia, thì cộng đồng quốc tế đòi hỏi ASL phải siết chặt hàng ngũ, do lo sợ số người Hồi giáo, chiến binh thánh chiến tăng cường lực lượng trong phe nổi dậy.

Tướng Moustapha Al Cheikh, thủ lãnh Hội đồng Cách mạng Syria nói với AFP, việc chuyển địa điểm này giúp Bộ chỉ huy gần gũi hơn với các chiến sĩ. Trước đó, vào ngày 5/9, ông khẳng định là các thủ lãnh nổi dậy đang tái cấu trúc lại ASL để cố thuyết phục cộng đồng quốc tế trang bị vũ khí cho phe phản kháng.

Tại chỗ, cuộc chiến đã làm cho trên 29.000 người chết trong 18 tháng qua vẫn tiếp diễn. Hôm qua, có ít nhất 108 người thiệt mạng trong đó có 52 thường dân. Còn hôm nay, chế độ Damas đã cho không kích nhiều địa điểm đóng quân của phe nổi dậy trên khắp nước Syria, đặc biệt là tại Homs và Deir Ezzor. Các hỏa tiễn bắn ra từ máy bay quân chính phủ làm sụp đổ nhiều tòa nhà tại Idleb, Hama và Deraa.

Cuộc khủng hoảng Syria sẽ là một bóng mờ phủ lên cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 67 tại New York vào ngày thứ Ba 25/9 tới, với sự tham dự của lãnh đạo 120 quốc gia. Pháp nêu ra ý tưởng « vùng cấm bay », nhưng quyết định này cần phải được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bật đèn xanh. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc, hai nước liên tục sử dụng quyền phủ quyết để chống đối, lần này chỉ gởi đại diện cấp Bộ trưởng tham dự.

Tin từ Dubai hôm nay cho biết, người chị duy nhất của tổng thống Bachar Al Assad là bà Bouchra cùng với các con đã đến định cư tại quốc gia này. Như vậy, tại Syria chỉ còn lại Mahar, người em của ông Bachar, hiện chỉ huy đơn vị ưu tú Vệ binh Cộng hòa, hai người anh em khác là Bassel và Majd đã chết.

tags: Quân sự - Quốc tế - Syria - Thổ Nhĩ Kỳ - Trung Cận Đông
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120923-quan-noi-day-syria-doi-bo-chi-huy-tu-tho-nhi-ky-ve-nuoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.