lundi 24 septembre 2012

Lãnh đạo cao cấp Trung Quốc thăm Afghanistan

Bài đăng : Chủ nhật 23 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 23 Tháng Chín 2012 
Theo Tân Hoa Xã, hôm nay 23/09/2012, ông Chu Vĩnh Khang, nhân vật số 9 của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đến Kabul gặp tổng thống Hamid Karzai vào hôm qua, thứ Bảy, nhằm củng cố quan hệ hai nước, trước khi quân đội NATO rút khỏi Afghanistan vào năm 2014. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp Trung Quốc thăm Afghanistan kể từ 50 năm qua.

Ông Chu Vĩnh Khang đã lưu lại Afghanistan bốn tiếng đồng hồ, và chuyến đi này đã không được loan báo trước đó vì lý do an ninh. Thông báo của văn phòng tổng thống Afghanistan cho biết, mục đích chuyến công du của ông Chu Vĩnh Khang là để thảo luận việc thực hiện hiệp định hợp tác chiến lược mà ông Karzai đã ký kết tại Trung Quốc hồi tháng Sáu.

Ông Chu Vĩnh Khang là ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban luật pháp và chính trị, chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia. Lần viếng thăm Afghanistan gần đây nhất của một lãnh đạo Trung Quốc là chuyến công du của ông Lưu Thiếu Kỳ, chủ tịch nước thời đó, vào năm 1966.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh ra sức củng cố quan hệ ngoại giao với Afghanistan, vào lúc gần đến thời điểm quân Mỹ và Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO rút khỏi nước này, theo lịch ấn định là năm 2014. Cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng sẽ còn gay gắt tại Afghanistan - đất nước đóng vai trò trung tâm trong khu vực bất ổn này, và những nước như Ấn Độ, Iran và Pakistan đều cố gắng giành thế thượng phong.

Hiện nay, Trung Quốc đã ký kết được nhiều hợp đồng nhượng quyền khai thác mỏ tại Afghanistan. Hai nước có chung 76 km đường biên giới ở đông bắc Afghanistan. Tân Hoa Xã không cho biết chi tiết chuyến viếng thăm trên đây, chỉ trích dẫn lời tuyên bố của ông Chu Vĩnh Khang nhấn mạnh việc « củng cố đối tác chiến lược và hợp tác liên quan đến lợi ích cốt lõi của hai dân tộc ».

Theo AFP, ông Chu Vĩnh Khang chịu trách nhiệm việc đàn áp một số phong trào tôn giáo, khủng bố và các tổ chức ly khai ở Tân Cương, nằm gần biên giới Trung Á và Afghanistan. Tân Cương có khoảng 9 triệu người Duy Ngô Nhĩ, là những người Hồi giáo nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn thường tố cáo chính quyền Bắc Kinh trấn áp và cô lập họ.

Hồi tháng Sáu, khi thăm Trung Quốc, ông Hamid Karzai đã tái khẳng định sự ủng hộ quyền lãnh đạo của Trung Quốc tại khu vực Hồi giáo Tân Cương.

tags: Afghanistan - Châu Á - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120923-lanh-dao-cao-cap-trung-quoc-tham-afghanistan 

1 commentaire:

  1. Chủ blog xem giúp lại thông tin: "... Hai nước có chung 76 km đường biên giới ở ĐÔNG BẮC Trung Quốc". Theo tôi: ở TÂY BẮC TQ thì đúng hơn? nhabaovidan at gmail dot com

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.