dimanche 16 septembre 2012

Cộng sản và Ferrari

Xác chiếc Ferrari đen của "công tử" Lệnh Cốc sau tai nạn.

(Le Nouvel Observateur) Ngày 18/03/2012, một chiếc xe Ferrari phóng như bay trên một xa lộ ngoại vi Bắc Kinh đã tông mạnh vào một chiếc trụ bên đường, khiến người cầm lái tử nạn ngay tại chỗ. Những tấm ảnh xác chiếc xe sang trọng đã trở thành đống sắt vụn được lưu truyền trên mạng Vi Bác. Mặc cho kiểm duyệt, cư dân mạng vẫn cố gắng truy tìm danh tính của nạn nhân. Nhưng guồng máy khổng lồ của chế độ đã thành công trong việc chặn đứng tin đồn – ngay cả từ khóa « Ferrari » cũng bị chặn trên mạng. 

Cho đến tuần trước, khi tờ báo South China Morning Post của Hồng Kông tiết lộ nhân thân của người lái xe. Đó là Lệnh Cốc (Ling Gu), con trai của Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua), người thân tín của ông Hồ Cẩm Đào. Năm nay 55 tuổi, ông Lệnh Kế Hoạch hiện là chánh văn phòng Trung ương Đảng, được xem là sẽ được vào Bộ Chính trị. Sự thăng tiến này đã bị phá hỏng vì tình huống tử nạn của người con trai : cậu công tử đang khỏa thân nửa người, bên cạnh là hai nữ sinh viên, một là người Duy Ngô Nhĩ và cô kia người Tây Tạng. Một cô hoàn toàn không mặc quần áo, còn một cô thì chỉ mặc tối thiểu.

Trong khi trên các diễn đàn tràn ngập ý kiến cư dân mạng phẫn nộ trước sự phô trương giàu có của các ông hoàng mới, một trận đấu quyết liệt khác cũng diễn ra trong hậu trường quyền lực. Sắp đến đại hội Đảng lần thứ 18, ông Hồ Cẩm Đào cố gắng đẩy tối đa những người của phe mình ngồi vào các ghế quan trọng. 

Một nhà quan sát ghi nhận: « Lệnh Kế Hoạch đã phạm phải hai sai lầm lớn. Ông ta đã huy động quân đội để phong tỏa hiện trường tai nạn. Kế đó ông tung ra tin đồn nạn nhân là con trai của…Cổ Khánh Lâm (Jia Qinglin), nhân vật số 4 của chế độ. Tức giận điên cuồng, Cổ Khánh Lâm đã bí mật tiến hành điều tra và trao kết luận cho cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Ông Giang đòi hỏi kẻ xấc láo này phải ra đi… » 

Lệnh Kế Hoạch bị điều sang làm giám đốc Mặt trận Lao động Thống nhất, tức một chức vụ ngồi chơi xơi nước. Như vậy sau vụ Bạc Hy Lai thất sủng làm cho phe thái tử đảng bị yếu đi, đến lượt phe đối địch bị làm bàn. Từ nay cho đến giữa tháng Mười - thời điểm có thể diễn ra đại hội, còn bao nhiêu chiếc đầu nữa sẽ rơi ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.