vendredi 14 septembre 2012

Cam Bốt : Bắt một sĩ quan trong vụ giết hại nhà báo chống tiêu cực

Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Chín 2012 
Một sĩ quan quân đội Cam Bốt đã bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra về cái chết của nhà báo đấu tranh chống buôn lậu gỗ và cáo giác nhiều nhân vật cao cấp. Tin này được Bộ Nội vụ Cam Bốt thông báo hôm nay 14/09/2012.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak cho AFP biết, viên sĩ quan bị câu lưu tên là Ean Bunheng. Nghi can đã gặp gỡ nạn nhân hôm Chủ nhật 09/09, tức là ngày nạn nhân mất tích. Cảnh sát đã tìm được « một chiếc mền vấy máu » tại nhà của sĩ quan này, và đôi giày của nạn nhân ở gần đó.

Hang Serei Oudom, nhà báo 44 tuổi? làm việc cho Vorakchung Khmer - tờ báo ra hai số một tuần. Xác của ông đã được tìm thấy trong cốp xe của ông tại tỉnh Ratanakiri, gần biên giới Việt Nam. Nạn nhân bị nhiều cú đánh vào đầu.

Pen Bonnar, cộng tác viên tại tỉnh này của Hiệp hội vì Nhân quyền và Phát triển tại Cam Bốt (Adhoc) khẳng định với AFP, trong số những người khác bị triệu tập để thẩm vấn có vợ của nghi can trên, và con trai của một chỉ huy quân sự tỉnh.

Trong bài báo cuối cùng đăng trên trang web của tờ Vorakchung Khmer ngày 06/09, phóng viên Oudom đã tố cáo chính vị chỉ huy này đã buôn lậu gỗ bằng các xe quân sự, và làm tiền các nhà buôn gỗ hợp pháp trong khu vực. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã yêu cầu cảnh sát lưu ý đến nạn buôn lậu gỗ cũng như các vấn đề khác liên quan đến môi trường.

Theo Liên Hiệp Quốc, nạn khai thác rừng trái phép đã khiến cho diện tích rừng Cam Bốt đến năm 2010 chỉ còn 57%, trong khi đó, tỷ lệ này 73% vào năm 1990. Chính quyền Hun Sen bị tố cáo là đã giao hàng trăm ngàn hecta rừng, kể cả những khu vực bảo tồn, cho những dự án từ mía đường cho đến cao su, hoặc thủy điện.

Nhiều nhà hoạt động cho biết, nhiều dự án có liên quan đến buôn lậu gỗ, họ lên án các lực lượng an ninh đặc biệt là quân đội đã hỗ trợ cho các công ty tư nhân phá rừng. Nhưng cuộc đấu tranh của họ ngày càng thêm nguy hiểm : Hồi tháng Tư, ông Chut Vuthy, người đứng đầu một nhóm tranh đấu bảo vệ các nguồn lợi thiên nhiên, đã bị một quân cảnh bắn chết trong rừng.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120914-cam-bot-mot-si-quan-bi-bat-vi-nghi-lien-quan-den-cai-chet-cua-nha-bao-chong-tieu-cuc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.