samedi 22 septembre 2012

Biểu tình chống Nhật hạ nhiệt tại Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Chín 2012 
Sau nhiều ngày biểu tình chống Nhật mà cao điểm là vào ngày hôm qua với hàng chục ngàn người xuống đường, chính quyền Trung Quốc hôm nay 19/09/2012 đã làm hạ nhiệt phong trào bằng cách yêu cầu hạn chế những cuộc biểu dương lực lượng.

Hãng thông tấn Pháp AFP nhận thấy trước đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh vốn là điểm nóng của những ngày qua, sinh hoạt đã trở lại bình thường và không hề có cuộc tụ tập nào. Công an Bắc Kinh đã gởi các tin nhắn yêu cầu « không tổ chức các cuộc biểu tình trước đại sứ quán Nhật Bản, và hợp tác với chính quyền để duy trì trật tự giao thông ». 

Khi AFP liên lạc, công an Bắc Kinh đã từ chối mọi bình luận. Còn công an vũ trang vẫn hiện diện xung quanh, nhưng các đường phố đã được tự do lưu thông. Tại các địa phương khác của Trung Quốc, ngoài một ít người biểu tình ở Thượng Hải, không có cuộc xuống đường nào được ghi nhận.
Trên các trang web và tiểu blog của lực lượng an ninh, chính quyền nhiều tỉnh đã cảnh báo những ai có hành động phá hoại hoặc mang tính chất hình sự sẽ bị bắt, tuy không nói rõ là cấm biểu tình chống Nhật.

Những cuộc biểu tình gây náo động các đường phố Trung Quốc trong những ngày gần đây đã bắt đầu vào tuần rồi, khi chính phủ Nhật loan báo việc mua lại ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hòn đảo thứ tư đã là sở hữu của chính quyền Nhật, còn hòn đảo thứ năm thuộc về một chủ tư nhân người Nhật.

Cũng như đã từng diễn ra nhiều lần trong quá khứ, dân Trung Quốc đã được chính quyền ngầm bật đèn xanh cho việc xuống đường « bày tỏ lòng ái quốc ». Theo các nhà quan sát, thì sự tham gia các cuộc biểu tình tuy đôi khi trộn lẫn bạo lực này tương đối yếu hơn trước đây. Nhưng tinh thần bài Nhật mạnh mẽ từ cuộc chiến Trung – Nhật (1937-1945) được biểu lộ qua những khẩu hiệu thô bạo như « Tàn sát bọn Nhật lùn ! » trông thấy khắp nơi.

Hôm nay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi muốn tỏ ra ôn hòa, với tuyên bố : « Công chúng cần bày tỏ yêu sách của mình một cách hợp lý và trật tự, trong giới hạn của luật pháp ». Truyền hình nhà nước tối qua không mở đầu chương trình thời sự bằng các cuộc biểu tình, còn báo chí chính thức hôm nay cũng có giọng điệu ôn tồn hơn.

Theo báo chí Trung Quốc, thì hôm nay hoạt động đã trở lại bình thường ở đa số công ty Nhật đặt tại Trung Quốc, đặc biệt là các tập đoàn như Panasonic hay Canon vốn đã phải ngưng làm việc hai, ba ngày. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương (Shen Danyang) nói rằng : « Trung Quốc là một Nhà nước pháp quyền, luật pháp Trung Quốc bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty ngoại quốc ». Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng tình hình hiện nay « chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của quan hệ kinh tế và thương mại » đôi bên.

Tại vùng biển Senkaku/Điếu Ngư hôm nay, khoảng hai chục tàu đánh cá từ tỉnh Chiết Giang, được hai tàu kiểm ngư Trung Quốc hỗ trợ, hiện ở cách quần đảo tranh chấp khoảng một trăm cây số. Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết có 14 tàu của Bắc Kinh, còn theo nhật báo Asahi Shimbun thì có đến khoảng năm chục tàu Trung Quốc.

Đang công du Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hôm thứ Hai đã từng cảnh báo nguy cơ xung đột, hôm nay tuyên bố tin tưởng rằng Nhật Bản và Trung Quốc đều « quan tâm đến việc tìm ra phương cách giải quyết vấn đề ». 

tags: Châu Á - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120919-bieu-tinh-chong-nhat-ha-nhiet-tai-trung-quoc 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.