mercredi 29 août 2012

Tại Hoa Kỳ, bão Isaac tiến gần New Orleans

Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 
 
Trận bão Isaac hôm nay 29/08/2012 đang tiến đến gần New Orleans, đúng bảy năm sau trận bão Katrina đã tàn phá thành phố và làm cho 1.800 người chết.

Sau khi đổ bộ vào duyên hải đông nam Louisiana tối qua, mắt bão vào lúc 5 giờ GMT chỉ cách thành phố 110 km về phía đông nam, và đang hướng về phía tây bắc. Trung tâm Quan sát Bão Hoa Kỳ (NHC) cho biết tại một số khu vực ở Louisiana, nước đã dâng lên đến ba mét và có nguy cơ ngập lụt. Trong bản tin khí tượng trước khi bão đổ bộ, NHC thông báo nước dâng 2,4 mét ở vùng duyên hải Louisiana, Mississipi và Florida.

Tại New Orleans hiện nay, đường phố không có một bóng người. Dưới những trận mưa như trút nước và cuồng phong, nhiều người dân đã che chắn nhà cửa và trữ đầy lương thực. Gió mạnh làm sáng nay 300.000 dân Louisiana bị mất điện.

Chính quyền muốn tỏ ra lạc quan, đảm bảo rằng lần này New Orleans sẽ không thiệt hại nhiều nhờ đã đổ ra hàng tỉ đô la từ bảy năm nay để gia cố đê điều và hệ thống bơm nước. Hơn nữa Isaac chỉ là bão cấp 1 trên thang bậc Saffir- Simpson gồm 5 cấp, so với Katrina là bão cấp 3.

Tuy vậy có một trùng hợp ngẫu nhiên là bão Isaac tấn công New Orleans đúng bảy năm sau trận bão Katrina, đã tàn phá thành phố ngày 29/08/2005. Đây là một trong những thiên tai khủng khiếp nhất của lịch sử nước Mỹ, làm cho 1.800 người chết.

Tổng thống Barack Obama hôm qua đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Mississipi và hôm thứ Hai trước đó tại Louisiana, để có thể huy động các phương tiện của Nhà nước liên bang giúp đỡ các địa phương. Còn chính quyền các tiểu bang Alabama, Louisiana và Mississipi thì đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngay từ Chủ nhật rồi.

Các chuyến bay hôm qua và hôm nay tại phi trường New Orleans đã bị hủy, nhiều cư dân được sơ tán. Hơn 33.500 Vệ binh Quốc gia và gần 100 chiếc máy bay sẵn sàng can thiệp tại bốn tiểu bang đang bị bão đe dọa là Florida, Alabama, Mississipi và Louisiana.

Bão Isaac không ngăn trở được đại hội của đảng Cộng hòa tổ chức ở Tampa, Florida để chính thức chỉ định ông Mitt Romney làm ứng cử viên tổng thống. Đại hội diễn ra trễ một ngày, bắt đầu bằng quốc ca và cầu nguyện cho những người đang bị đe dọa trước cơn bão. Về phần cơ quan điều tiết năng lượng nguyên tử cho biết đã điều bốn thanh tra đến hai nhà máy điện nguyên tử ở Louisiana để kiểm tra vấn đề an toàn.

tags: Hoa Kỳ - Quốc tế - Thiên tai
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120829-tai-hoa-ky-bao-isaac-tien-gan-new-orleans 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.