samedi 18 août 2012

Syria tăng cường không kích sau khi Liên Hiệp Quốc chỉ định tân đặc sứ

Một người lính nổi dậy trước đạn pháo từ xe tăng quân chính phủ ở Alep, 18/08/12.
Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 

Quân đội chính phủ Syria hôm nay 18/08/2012 đã dồn dập tấn công nhiều cứ địa của quân nổi dậy, nhất là ở phía Bắc, sau khi nhà ngoại giao Algérie Lakhdar Brahimi vừa được bổ nhiệm làm nhà hòa giải quốc tế mới cho cuộc xung đột.

Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH), thì huyện Azaz của tỉnh Alep hôm nay đã chịu đựng các trận không tập của chế độ Damas. Thành phố nổi dậy có 70 ngàn dân, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hôm thứ Tư 15/8 cũng đã là mục tiêu không kích của máy bay quân chính phủ, làm cho gần 40 người chết.

Còn tại Alep vốn là nơi diễn ra các trận đánh từ một tháng qua, hôm nay nhiều khu phố cũng đã bị dội bom. Thành phố Hirak thuộc tỉnh Deraa ở miền Nam bị bắn pháo dữ dội, cũng như tại Homs ở miền Trung, nơi phe nổi dậy vẫn đang kiểm soát nhiều khu phố. Nhìn chung trên toàn quốc hôm qua có 129 người thiệt mạng.

OSDH cho biết, hôm qua hơn 40 xác chết vô thừa nhận đã được phát hiện tại Damas, hơn 65 xác khác tại Qatana cách thủ đô 20 km. Những người này đã bị hành quyết, nhưng không rõ là thường dân hay quân nổi dậy, và OSDH đòi hỏi mở điều tra.

Bạo lực tiếp diễn trong khi tân đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Lakhdar Brahimi vừa được bổ nhiệm hôm qua. Cựu Ngoại trưởng Algérie 78 tuổi thay chân ông Kofi Annan, sau khi Hội đồng Bảo an quyết định chấm dứt nhiệm vụ của các quan sát viên, phụ trách giám sát một cuộc ngưng bắn vốn chưa bao giờ diễn ra. Tân đặc sứ đã bày tỏ là ông không mấy tin vào cơ hội sẽ giúp chấm dứt được cuộc chiến, nhưng ông sẽ làm hết sức mình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã kêu gọi quốc tế ủng hộ ông Brahimi một cách « mạnh mẽ, rõ ràng và hợp nhất ». Trong khi đó các cường quốc vẫn tiếp tục chia rẽ về hồ sơ Syria.

Trung Quốc và Nga, đồng minh của Damas, cùng với Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu, vốn đòi hỏi ông Bachar Al Assad phải ra đi, đều hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho ông Brahimi.

Nga, quốc gia ủng hộ chế độ Damas tích cực nhất, hôm nay bác bỏ đề nghị lập vùng cấm bay như ở Libya trước đây. Còn hôm qua, một hội nghị các cường quốc tại Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria do Nga đề xuất đã bị các nước phương Tây tẩy chay, chỉ có Trung Quốc đăng ký tham dự nên cuối cùng phải hủy. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng Hoa Kỳ « không chắc hiểu được mục đích của cuộc hội nghị này. Không nên tổ chức họp chỉ để họp (…) mà cần góp phần giúp chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria ».

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120818-syria-tang-cuong-khong-kich-sau-khi-lien-hiep-quoc-chi-dinh-tan-dac-su 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.