lundi 6 août 2012

Sri Lanka bắt hai tàu cá Trung Quốc, giữ 37 ngư dân

Đảo Batticaloa của Sri Lanka
Bài đăng : Thứ hai 06 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 06 Tháng Tám 2012 
 
Hãng tin Pháp AFP cho biết Hải quân Sri Lanka hôm nay 06/08/2012 đã bắt giữ hai tàu đánh cá Trung Quốc và 39 thuyền viên trên chiếc tàu này, vì đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Sri Lanka. Còn Reuters dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã nói rằng, Bắc Kinh hôm nay lên tiếng yêu cầu trả tự do cho các ngư dân Trung Quốc bị bắt.

AFP trích phát biểu của phát ngôn viên Hải quân Sri Lanka, ông Kosala Warnakulasuriya cho biết hai tàu đánh cá trên với 37 ngư dân Trung Quốc và hai thủy thủ người Sri Lanka, đã bị áp tải về cảng Trincomalee. Những người này sẽ được giao cho cảnh sát địa phương để điều tra thêm.

Hãng tin Reuters nói thêm, các ngư dân này bị bắt vì đã đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Sri Lanka. Hai chiếc tàu cá này đã bị Hải quân Sri Lanka phát hiện ngoài khơi đảo Batticaloa, ở bờ đông của đảo này vào tối Chủ nhật 5/8 và đã tiến hành khám xét.

Phát ngôn viên Hải quân Sri Lanka nói rằng hai tàu cá Trung Quốc hoạt động rất gần bờ biển, trong khi họ chỉ được phép đánh cá ở vùng nước sâu, theo như một hợp đồng ký với Ủy ban Hợp tác Đầu tư Sri Lanka.

Ủy ban này đã duyệt cho nhiều công ty nước ngoài đánh cá tại vùng biển sâu của Sri Lanka, làm tăng căng thẳng với ngư dân địa phương vốn thường xuyên tố cáo các tàu nước ngoài xâm lấn ngư trường. Hồi tháng 3/2003, lực lượng ly khai Hổ Tamil đã nổ súng vào hai tàu đánh cá Trung Quốc, giết chết ít nhất 14 ngư dân và làm bị thương 9 thuyền viên khác. Lực lượng nổi dậy lên án tàu Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản.

Trung Quốc đã cho chính phủ Sri Lanka vay nhiều trăm triệu đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên điều này không ngăn trở Hải quân Sri Lanka bắt giữ tàu cá Trung Quốc khi xâm lấn vùng biển nước mình.

tags: Châu Á - Lãnh hải - Sri Lanka - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120806-sri-lanka-bat-hai-tau-ca-trung-quoc-giu-37-ngu-dan 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.