jeudi 23 août 2012

Rút tiền hàng loạt, lòng tin xuống dốc sau vụ Nguyễn Đức Kiên

ACB đang là nạn nhân của vụ Nguyễn Đức Kiên
Bài đăng : Thứ năm 23 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 23 Tháng Tám 2012 
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị sút giảm đến hôm nay 23/08/2012 là ba ngày liên tiếp, người gởi tiền đã rút ra hàng trăm triệu đô la để mua vàng cất giữ. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết như trên, sau vụ bắt giữ ngoạn mục ông trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên.

Chỉ số thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã bị sụt giảm gần 10% kể từ thứ Ba 21/08, và giá vàng tăng khoảng 5%, sau khi ông Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, bị bắt vì tội « kinh doanh trái phép » hôm 20/08/2012.

Ông Nguyễn Đức Kiên thuộc nhóm sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng quan trọng nhất của Việt Nam, trong đó ngân hàng Anh Standard Chartered có nắm cổ phần. Ông được xem là một trong số 100 người giàu nhất Việt Nam.

Sự giàu có của ông Nguyễn Đức Kiên và các quan hệ được đồn đoán giữa ông với thượng tầng quyền lực của chế độ, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã khiến vụ ông Kiên bị bắt giữ trở thành cơn địa chấn tại Việt Nam. Vụ này trên thực tế được coi là phần nổi của các vụ đấu đá giữa những nhân vật cấp cao nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Cổ phiếu ngân hàng ACB đã bị giảm gần 20%, và nhiều khách hàng lo sợ đã xếp hàng để rút tiền gởi tiết kiệm tại đây, khiến Ngân hàng Nhà nước hôm nay phải gởi đến các chi nhánh của ACB nhiều xe tải chở tiền mặt. Một nhà báo của AFP đã quan sát thấy như trên. Trong khi đó, Phó tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn cho báo Tuổi Trẻ biết, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, nên ngân hàng bảo đảm chi trả cho tất cả những khách hàng muốn rút tiền.

Ngân hàng Nhà nước cũng thông báo đã bơm vào hệ thống ngân hàng 600 triệu đô la hôm thứ Tư 22/08, gấp đôi số tiền đã hỗ trợ hôm trước đó. Báo chí trong nước cho biết riêng trong ngày thứ Ba, khách hàng đã rút 240 triệu đô la từ ACB.

Trước những tin đồn về việc ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ngân hàng ACB cũng đã bị bắt, sáng nay ACB đã phủ nhận tin này và cho biết ông Hải chỉ « tạm ngưng » làm việc để hợp tác với cơ quan điều tra, và tạm thời ông Đỗ Minh Toàn thay mặt để điều hành mọi hoạt động.

Trước mắt Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên không liên quan đến ngân hàng ACB mà ông chỉ nắm chưa đến 5% cổ phần, nhưng do các hoạt động của ba công ty riêng của ông Kiên.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam của trường đại học New South Wales ở Úc nhận định : « Rõ ràng là lãnh vực tư nhân đang bị nhắm đến, nhưng chúng ta còn phải chờ đợi thêm thông tin ».

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB
 
23/08/2012
 
 
Trả lời RFI Việt ngữ vào tối nay theo giờ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB cho biết thông tin mới nhất là ông Lý Xuân Hải đã chính thức từ nhiệm vì lý do riêng, và ông Đỗ Minh Toàn đã lên thay ông Hải làm Tổng giám đốc.

tags: Việt Nam
 

1 commentaire:

  1. Chính Phủ kì này nhiều tiền thật, xe chỏ tiên đi cứu các ngân hàng tiên chât cao hơn Đống rác, có NH ko còn chỗ cất ,Tiền Bác Hồ mới xin còn Thơm mùi mưc in Toàn tờ 500 000, đổ như đống xà bần từ hành lang vào đên các phòng trống của NH. ấy thế mà chờ rut đươc củng phải mât cả buổi chiều đi muộn thì về tay ko
    CP cứu cho Nhóm lợi ích Ngân hàng ko bị tịch thu gia sản... Còn lợi ích của Đám Dân đen (Hàng chục triêu Người sẽ đi về đâu)
    Mai mốt Lương tối thiểu chắc phải vài chục Tỉ VND/ tháng. Mang bao bố tiền chắc chư đủ tiên Chợ...

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.