lundi 6 août 2012

Quốc hội Philippines sẽ biểu quyết luật kế hoạch hóa gia đình

Các nữ tu Philippines quan sát thái độ của các dân biểu về dự luật.
Bài đăng : Thứ hai 06 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 06 Tháng Tám 2012 
 
Các nhà lập pháp Philippines hôm nay 06/08/2012 cho biết sẽ chấm dứt các tranh luận căng thẳng xung quanh dự luật kế hoạch hóa gia đình, sau khi Tổng thống Benigno Aquino thúc giục cần nhanh chóng thông qua.

Dân biểu Edcel Lagman, người đã đề xuất dự luật nói rằng Tổng thống Aquino đã gặp các nhân vật chủ chốt của Hạ viện, bày tỏ mong muốn dự luật trên sẽ được ủng hộ. Tổng thống tin rằng đại đa số trong 285 dân biểu sẽ đồng ý chấm dứt các cuộc tranh cãi gây chia rẽ, trong quốc gia 100 triệu dân mà người công giáo chiếm đa số. Phát ngôn viên Tổng thống, Edwin Lacierda đã xác nhận thông tin trên.

Dự luật kế hoạch hóa gia đình buộc chính phủ phải cung cấp miễn phí các phương tiện tránh thai và đưa giáo dục giới tính vào nhà trường. Giáo hội công giáo vốn có ảnh hưởng chính trị rất lớn tại Philippines, đã bài bác dự luật này.

Dân biểu Lagman cho AFP biết, Hạ viện đã đồng ý chấm dứt thảo luận vào tối nay, và đây là bước quan trọng để tiến hành biểu quyết về đạo luật. Thủ tục kế tiếp là bàn về các sửa đổi cần thiết để có thể thông qua dự luật. Để luật có hiệu lực, cần phải được Thượng viện phê chuẩn, nhưng một số nghị sĩ tiếng nói quan trọng đã thẳng thừng cho biết là sẽ bác bỏ.

Hôm thứ Bảy 4/8, hàng ngàn người dưới ảnh hưởng của Giáo hội đã xuống đường kêu gọi Hạ viện bác dự luật. Ngược lại hôm nay trên 100 nhà hoạt động ủng hộ luật kế hoạch hóa gia đình đã tuần hành một cách hòa bình bên ngoài Hạ viện, đề nghị nhanh chóng thông qua.

Trong quá khứ, những người phản đối đã từng dùng các biện pháp tranh cãi và phát biểu dài dòng để trì hoãn dự luật. Các nhóm hoạt động phụ nữ cũng như Liên Hiệp Quốc đã thúc giục thông qua đạo luật, cho rằng luật này sẽ giúp giảm tỉ lệ sản phụ tử vong tại Philippines, hiện thuộc loại cao nhất trong khu vực.

tags: Châu Á - Pháp luật - Philippines - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120806-quoc-hoi-philippines-se-nhanh-chong-bieu-quyet-luat-ke-hoach-hoa-gia-dinh 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.