mercredi 29 août 2012

Pháp mở điều tra về cái chết của lãnh tụ Palestine Yasser Arafat

Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 
 
Ba thẩm phán Pháp mà danh tánh chưa được tiết lộ, sẽ điều tra về cái chết của ông Yasser Arafat vào năm 2004, sau khi tòa án Nanterre ở ngoại ô Paris hôm qua 28/08/2012 chính thức thụ lý hồ sơ về tội sát nhân. Vợ góa của ông Arafat nghi ngờ ông bị đầu độc bằng chất polonium.

Bà Souha, vợ ông Arafat, con gái ông là Zahwa cũng như các luật sư của Arafat đều vui mừng trước thông báo trên. Chính quyền Palestine, trước đó đã yêu cầu Tổng thống Pháp François Hollande giúp đỡ, cũng lên tiếng hoan nghênh. Về phía Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố “không cảm thấy liên quan gì đến vụ việc cho dù có những lời tố cáo nhảm nhí” và dù sao cũng “hy vọng cuộc điều tra sẽ đưa sự việc ra ánh sáng”.

Pháp mở điều tra theo đơn kiện hôm 31/7 của bà Souha Arafat về tội sát nhân, sau khi Viện Vật lý Phóng xạ ở Lausanne, Thụy Sĩ phát hiện chất polonium, một chất phóng xạ cực độc trong các vật dụng cá nhân của lãnh tụ quá cố Palestine.

Ông Yasser Arafat mất ngày 11/11/2004 tại bệnh viện quân đội Percy ở Paris, nhưng các thông tin y khoa vẫn không rõ ràng. Báo cáo của bệnh viện Pháp đề ngày 14/11/2004 được trang web Slate.fr đưa hôm qua cho biết ông Arafat bị viêm đường ruột và có vẻ bị nhiễm trùng, nêu giả thiết bị đầu độc bằng nấm độc

Viện Vật lý Phóng xạ ở Lausanne nói rằng sẵn sàng gởi chuyên gia đến Ramallah điều tra, nhưng các luật sư của vợ góa ông Arafat đòi hỏi cần phải phối hợp với tư pháp của nước Pháp. Một chuyên gia cho biết cần phải hành động nhanh chóng vì dấu vết của polonium giảm đi phân nửa mỗi 138 ngày.

tags: Palestine - Pháp - Quốc tế - Tư pháp
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120829-phap-mo-dieu-tra-ve-cai-chet-cua-lanh-tu-palestine-yasser-arafat 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.