jeudi 23 août 2012

Nguyên thủ Pháp - Đức tìm cách giải quyết bất đồng về hồ sơ Hy Lạp

Bà Angela Merkel và ông François Hollande tại Berlin tối 23/08/12.
Bài đăng : Thứ năm 23 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 23 Tháng Tám 2012 
 
Tối nay 23/08/2012 Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp gỡ tại Berlin, đế cố tìm cách vượt qua những bất đồng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro, trong lúc Hy Lạp vẫn mong ở lại Eurozone.

Đây là giai đoạn mới trong một loạt các cuộc thương lượng ngoại giao, qua đó có thể giảm nhẹ các điều kiện khắc khổ đặt ra đối với Hy Lạp để đổi lấy việc châu Âu cứu vãn nền tài chính nước này. Sẽ không có cuộc họp báo nào sau cuộc hội đàm của hai vị nguyên thủ Pháp – Đức, để tránh nhấn mạnh những bất đồng của đôi bên.

Hy Lạp hiện đang bước vào năm suy thoái thứ 5, nhưng vẫn phải tiết kiệm cho bằng được 11,5 tỉ euro qua việc cắt giảm thẳng tay ngân sách và thực hiện cái cải cách về cơ cấu. Thủ tướng Hy Lạp, Antonis Samaras trong lúc tranh cử đã nêu ý muốn xin tạm hoãn thực hiện trong hai năm. Có nghĩa là từ năm 2016 mới bắt đầu lành mạnh hóa nợ công thay vì 2014, nhằm hạn chế hậu quả của suy thoái đang tác hại đến nước này.

Chủ tịch Eurogroupe Jean-Claude Juncker bày tỏ sự ủng hộ Hy Lạp, tuy vẫn nhắc nhở rằng « Ưu tiên hàng đầu của một quốc gia là lành mạnh hóa nền tài chính, thông qua một chiến lược vững chắc và khả tín ». Ông cảnh báo: “Trước mắt, quả bóng đang ở trên phần sân của Hy Lạp. Thực ra, đây là cơ hội cuối cùng và người Hy Lạp cần phải biết điều đó”.

Thủ tướng Hy Lạp biện minh, trước khi gặp Thủ tướng Đức ngày mai và Tổng thống Pháp thứ Bảy tới: “Tất cả những gì chúng tôi mong muốn là có thêm một ít không khí để thở, đặt lại nền kinh tế vào đúng đường ray, và tăng nguồn thu cho Nhà nước”.

“Cho Athens thêm thời gian không phải là giải pháp (…). Thêm thời gian nữa có nghĩa là mất thêm tiền”. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolgang Schäube đã thẳng thừng đáp trả như trên.

Trước một nước Pháp được xem là linh hoạt hơn, Đức từ chối mọi tái thương lượng về kế hoạch trợ giúp Hy Lạp. Hôm qua tại Moldavia bà Merkel cũng đã tái khẳng định là bà sẽ không đưa ra một quyết định nào, trước khi báo cáo của bộ ba Châu Âu – Quỹ Tiền tệ Quốc tế - Ngân hàng Châu Âu được đưa ra vào tháng Chín tới.

Bản báo cáo này đánh giá những tiến triển của chương trình cải cách đã đề ra cho Athens. Nếu đánh giá tốt, Hy Lạp mới nhận được gói cứu trợ bổ sung 31,5 tỉ euro. Không có số tiền trên thì chính phủ Hy Lạp có nguy cơ mất khả năng chi trả, mà theo một số nhà phân tích thì như thế cũng đồng nghĩa với việc ra khỏi khu vực đồng euro.

Thủ tướng Antonis Samaras cho rằng, nếu Hy Lạp không còn là thành viên các nước khu vực đồng euro sẽ gây tác hại nặng nề cho Hy Lạp, và các nước châu Âu khác cũng sẽ bị thiệt hại do tác động dây chuyền.

Hồ sơ Hy Lạp rất nóng bỏng đối với bà Angela Merkel, được tạp chí Forbes đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, lần thứ năm trong vòng sáu năm qua. Chỉ còn một năm nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội, Thủ tướng Đức không muốn một lần nữa đưa ra Quốc hội bỏ phiếu về hồ sơ này. Cánh hữu liên minh bảo thủ (CDU/CSU) và tự do (FDP) luôn bác việc cho Athens một thời hạn, còn đối lập cánh tả đã cảnh báo là sẽ không bỏ phiếu cho một gói hỗ trợ mới nào nữa.

Về phía ông François Hollande cũng phải đối mặt với tình hình khó khăn trong nước Pháp. Được bầu lên với lời hứa tranh cử là giảm thất nghiệp, ông cố duy trì mục tiêu siết chặt ngân sách nhưng đồng thời không gây biến động xã hội, cho dù dự báo tăng trưởng đang u ám.

tags: Châu Âu - Hy Lạp - Khủng hoảng - Kinh tế - Pháp - Quốc tế - Đức 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120823-nguyen-thu-phap-va-duc-gap-go-de-tim-cach-giai-quyet-bat-dong-ve-xu-ly-khung-hoang
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.