vendredi 10 août 2012

Một cựu đối lập thân Hồi giáo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Libya

Ông Mohamed Al Megaryef (giữa), tân chủ tịch Quốc hội Libya
Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Tám 2012 
 
Quốc hội Libya hôm qua 09/08/2012 đã bầu ông Mohamed Al Megaryef, một nhà đối lập chế độ Kadhafi trước đây và thân cận với phe Hồi giáo làm chủ tịch. Được biết Quốc hội Libya đã được bầu ra từ ngày 7/7 nhưng đến tối qua mới chính thức được trao quyền. 
 
Ông Mohamed Al Megaryef, trước đây là lãnh đạo Mặt trận Cứu rỗi Quốc gia Libya tập hợp các nhà đối lập lưu vong, đã thắng trong vòng hai với 113 phiếu, trước đối thủ là Ali Zidane theo khuynh hướng tự do chỉ được 85 phiếu.

Sinh năm 1940 tại Benghazi, ông Mohamed Al Megaryef, có bằng cử nhân kinh tế và tiến sĩ về tài chính tại Anh, đã từng giữ các chức vụ trong chính quyền Kadhafi trong thập niên 70. Đến năm 1980, ông từ chức đại sứ Libya tại Ấn Độ để tham gia phong trào đối lập lưu vong, và cùng với các nhà ly khai khác thành lập Mặt trận Cứu rỗi Quốc gia Libya. Sau khi chế độ Kadhafi sụp đổ, đảng này lấy tên mới là Đảng Mặt trận Quốc gia, và ông Magaryef trở thành dân biểu.

Quốc hội Libya cũng bầu ra một Phó chủ tịch là Jommaa Atiga, một dân biểu độc lập của thành phố Misrata. Ông này cũng thắng trong vòng hai trước đối thủ thuộc Đảng Công lý và Xây dựng (PJC) xuất xứ từ phe Huynh đệ Hồi giáo. Trong phiên họp tới Quốc hội sẽ bầu thêm một Phó chủ tịch thứ hai.

Tối qua Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, tổ chức chính trị của phe nổi dậy đã tạm điều hành đất nước sau khi lật đổ Kadhafi, đã làm lễ trao quyền lại cho Quốc hội, đánh dấu lần đầu tiên chuyển giao quyền hành một cách hòa bình. Quốc hội mới sẽ chịu trách nhiệm lập chính phủ.

Hiện nay Quốc hội Libya có 200 thành viên, trong đó Liên minh các lực lượng quốc gia ( AFN) tập hợp 40 đảng nhỏ chiếm 39 trong số 80 ghế dành cho các đảng phái, đảng PJC đứng hàng thứ hai với 17 ghế, còn đảng của tân chủ tịch Quốc hội chỉ đứng thứ ba với 3 ghế. Số 120 ghế còn lại được dành cho các ứng viên độc lập.

Một thành viên của PJC cho rằng việc ông Megaryef được bầu làm chủ tịch Quốc hội là « một thắng lợi cho phe Hồi giáo ». Tuy nhiên một dân biểu độc lập cho biết, các đại biểu chọn lựa ông Megaryef làm chủ tịch là nhằm làm thăng bằng về mặt địa lý, chứ không dựa trên tín ngưỡng hay khuynh hướng chính trị.

tags: Chính trị - Libya - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120810-mot-cuu-doi-lap-than-hoi-giao-duoc-bau-lam-chu-tich-quoc-hoi-libya 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.