samedi 18 août 2012

Lượng khí thải CO2 của Mỹ giảm đáng kinh ngạc

Khai thác than đá
Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) hôm qua 17/08/2012 cho biết, lượng khí dioxit cacbon thải ra của Mỹ đã giảm xuống một cách ngoạn mục trong năm 2011, và tiếp tục giảm trong quý I năm 2012. Cơ quan này cũng nhận xét, Hoa Kỳ tiêu thụ khí thiên nhiên nhiều hơn là than đá.

Sự sụt giảm đáng ngạc nhiên của quốc gia thải khí CO2 đứng thứ nhì thế giới diễn ra trong lúc Hoa Kỳ vẫn chưa có các quy định nhằm hạn chế hiện tượng hâm nóng khí hậu. Tuy nhiên vẫn chưa thể biết được đây chỉ là hiện tượng tạm thời, hay là khởi đầu của khuynh hướng giảm khí thải một cách đáng kể.

Theo số liệu chính thức của EIA, việc thải khí cacbon có liên quan đến tiêu thụ năng lượng sụt giảm 2,4% từ 2010 đến 2011. Trong quý I/2012, lượng khí thải CO2 giảm gần 8% so với cùng kỳ năm 2011, đạt mức thấp nhất kể từ năm 1992. EIA giải thích, mùa đông không lạnh lắm khiến nhu cầu sưởi ấm giảm.

Nểu EIA cho rằng « khó thể rút ra được kết luận » từ năm này sang năm khác, thì việc sử dụng khí thiên nhiên tăng cao so với than đá, và việc cải thiện hiệu quả năng lượng đối với xe hơi, có thể có tác động về lâu về dài.

Trong quý đầu năm nay, lượng khí thải CO2 từ than đá - nguồn năng lượng « bẩn » nhất – đã xuống thấp nhất tính từ năm 1983, vì khí thiên nhiên ngày càng được dùng nhiều hơn do giá rẻ. Thải ra CO2 ít hơn cacbon, khí thiên nhiên đang trở nên phổ biến, dù kỹ thuật khai thác khí này vẫn bị chỉ trích là gây hại cho lớp nước ngầm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng cho rằng lượng khí thải CO2 của Mỹ vào năm 2020 sẽ thấp hơn so với năm 2005, ngay cả trong trường hợp không có quy định hạn chế nào khác được đưa ra, ngoài quy định về khí thải cho xe hơi.

Tổng thống Barack Obama đã hứa hẹn sẽ giảm lượng khí CO2 thải ra, nhưng chưa chắc sẽ được Quốc hội Mỹ đồng tình. Phe Cộng Hòa cho rằng các biện pháp hạn chế khí thải quá tốn kém. Trên bình diện quốc tế, các thương thảo cũng đi vào ngõ cụt, vì Trung Quốc, nước thải khí CO2 nhiều nhất thế giới luôn từ chối các hiệp ước không có lợi cho Bắc Kinh.

tags: Hâm nóng khí hậu - Hoa Kỳ - Môi trường - Năng lượng - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120818-luong-khi-thai-co2-cua-my-giam-dang-kinh-ngac 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.