dimanche 26 août 2012

Kim Jong Un đe dọa chiến tranh vì Mỹ - Hàn tập trận

Kim Jong Un đi thăm một đơn vị quân đội, 19/08/12.
Bài đăng : Chủ nhật 26 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 26 Tháng Tám 2012 
 
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 26/08/2012 cảnh cáo sẽ tiến hành chiến tranh với Hàn Quốc ngay lập tức, và tố cáo cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc sắp được tiến hành. Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí chính thức Bắc Triều Tiên cho biết như trên.

Cuộc tập trận Hoa Kỳ - Hàn Quốc khởi đầu vào ngày mai sẽ kéo dài hai tuần lễ, nhằm thử nghiệm khả năng phòng thủ trước quốc gia cộng sản Bắc Triều Tiên. Hơn 30.000 quân Mỹ gồm đa số lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, cộng thêm 3.000 quân ở các nơi khác, tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Ulchi Freedom Guardian.

Tuy Mỹ-Hàn nhấn mạnh tính chất phòng vệ, nhưng Bình Nhưỡng cho đây là một cuộc chiến nguyên tử « phủ đầu ». Kim Jong Un gọi cuộc tập trận này là một mối đe dọa nghiêm trọng, và tuyên bố quân đội Bắc Triều Tiên sẵn sàng giáng « những đòn khủng khiếp » nếu lãnh thổ bị cuộc tập trận này xâm phạm.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết lãnh tụ trẻ tuổi, hôm qua trước các sĩ quan đã nói rằng: « Nếu kẻ thù bắn chỉ một quả đạn súng cối vào lãnh thổ bất khả xâm phạm của chúng ta…toàn thể quân đội sẽ muôn người như một, tiến hành cuộc chiến tổng phản công…Các sĩ quan dũng cảm đang đợi mệnh lệnh cuối cùng cho một trận sống mái trước địch quân. Lòng kiên nhẫn của chúng ta có giới hạn ».

Kim Jong Un lên thay cha là Kim Jong Il lãnh đạo một đất nước nghèo khó nhưng lại có vũ khí nguyên tử. Trước hôm diễn ra cuộc tập trận Mỹ-Hàn, nhà lãnh tụ trẻ đã đến thăm một đơn vị pháo binh đóng gần biên giới. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm trong vụ bắn pháo vào một đảo của Hàn Quốc gần vùng biển tranh chấp. Kim Jong Un khen ngợi binh lính là những người hùng, bảo họ không bao giờ dung thứ cho việc kẻ thù tấn công.

Hai nước Triều Tiên, về mặt kỹ thuật vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh vì từ sau cuộc chiến 1950-1953, chưa có thỏa thuận hòa bình nào được ký kết. Căng thẳng giữa hai bên tăng cao từ khi Seoul lên án Bình Nhưỡng dùng ngư lôi đánh đắm một chiếc tàu Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng vào tháng 3/2010. Bắc Triều Tiên giận dữ chối cãi, sau đó bắn pháp vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc tháng 11/2010 làm bốn người chết.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120826-kim-jong-un-de-doa-chien-tranh-vi-my-han-tap-tran 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.