lundi 27 août 2012

Hai thành viên ban nhạc Pussy Riot trốn khỏi nước Nga

Đấu tranh đòi trả tự do cho Pussy Riot
Bài đăng : Thứ hai 27 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 27 Tháng Tám 2012 

Hai cô gái là thành viên của nhóm nhạc punk rock Pussy Riot đã tham gia hát bản nhạc cầu nguyện chống lại Putin trong một giáo đường. Cả hai đã bỏ trốn khỏi nước Nga để tránh bị truy tố. Ban nhạc Pussy Riot ngày  26/08/2012 đã loan báo việc này trên tài khoản Twitter.

Thông báo viết rằng hai thành viên đang bị cảnh sát truy lùng đã thành công trong việc rời khỏi lãnh thổ nước Nga, và đang tuyển mộ thêm các thành viên phong trào nữ quyền nước ngoài, để chuẩn bị cho các hành động mới. Tuy nhiên thông báo của Pussy Riot không cho biết hai cô gái trên đang ở nước nào.

Hôm 17/08/2012, ba thành viên Pussy Riot là Nadejda Tokokonnikova, 22 tuổi, Ekaterina Samoutsevitch, 30 tuổi, và Maria Alekhina, 24 tuổi đã bị tòa án Matxcơva kết án mỗi người hai năm cải tạo lao động vì tội « côn đồ » và « kích động hận thù tôn giáo ».

Ba ngày sau đó, cảnh sát Nga loan báo đang truy tìm hai thành viên khác của nhóm đã cùng bước lên bục lễ của giáo đường Chúa Cứu thế tại Matxcơva hôm 21/02/2012. Nhại kiểu thánh ca, năm phụ nữ đeo mặt nạ trùm đầu hát cầu xin Đức Mẹ « săn đuổi Putin », và đã bị các nhân viên an ninh đuổi khỏi nhà thờ.

Ngoài năm phụ nữ trên, còn có một số người khác mà số lượng chưa được biết rõ, đã tham gia vào hoạt động, nhất là quay lại khung cảnh buổi diễn trong giáo đường.

Phiên tòa xử ba cô gái Pussy Riot đã gây tiếng vang trên toàn thế giới. Bản án đã bị quốc tế chỉ trích nặng nề, cho là « quá lố ». Ba thành viên Pussy Riot cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ trên toàn cầu, đặc biệt là của các nghệ sĩ nổi tiếng như Paul McCartney, Madonna, Sting hay Yoko Ono, vợ góa của John Lennon. Những cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại nhiều thủ đô châu Âu, từ Paris, Bruxelles cho đến Luân Đôn, Barcelona.

tags: Châu Âu - Nga - Văn hóa
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120827-hai-thanh-vien-ban-nhac-pussy-riot-tron-khoi-nuoc-nga 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.