mardi 21 août 2012

Bắc Kinh cần chuẩn bị đối phó với các bất ổn kinh tế

Khu phố công nhân nhập cư ở Bắc Kinh, 08/08/12.
Bài đăng : Thứ sáu 24 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 24 Tháng Tám 2012 
Trung Quốc cần phải chuẩn bị để đối phó với các rủi ro ngắn hạn đang đe dọa nền kinh tế, trong khi vẫn phải duy trì các định hướng chung liên quan đến cải tổ cơ cấu về lâu về dài. Hãng tin Pháp cho biết đây là quan điểm của tờ Nhân dân Nhật báo trong bài xã luận hôm nay 24/08/2012.

Tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định rằng chính phủ có đủ phương tiện để hành động theo hai mục tiêu trên, cho dù tăng trưởng kinh tế có chậm hơn dự kiến. Bài xã luận viết : « Trước các nhân tố bất định có thể gây ra những cú sốc mới cho nền kinh tế, chúng ta phải chuẩn bị cho ngắn hạn nhưng duy trì các kế hoạch dài hạn ». Tuy vậy bài báo không nói rõ về các nguy cơ có thể xảy ra.

Trong những tuần lễ gần đây, nhiều chỉ số đã khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với các khó khăn khi kinh tế toàn cầu đang chững lại, tạo nghi ngờ về khả năng bật dậy trong quý hai của nền kinh tế như các nhà kinh tế đã hy vọng. Một số còn cho rằng ngay cả mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay cũng khó thể đạt nổi.

Thị trường hy vọng chính quyền sẽ đưa ra một chương trình đầu tư khổng lồ để hỗ trợ cho nền kinh tế. Trước đây trong cuộc khủng hoảng 2008-2009, Trung Quốc đã thoát được nạn suy thoái khi đưa ra kế hoạch đầu tư lên đến 4.000 tỉ nhân dân tệ (gần 502 tỉ euro).

Tuy nhiên đầu tư ồ ạt đã dẫn đến việc các địa phương ngập trong nợ nần, ước tính khoảng 10.700 tỉ nhân dân tệ. Đồng thời cũng nuôi dưỡng quả bóng địa ốc, và nạn lạm phát đã lên đến 6,5% trong tháng 7/2011.

Ý thức về những nguy cơ này, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu chính trị hiện nay của chính phủ là ổn định tăng trưởng. Tuy vậy theo Nhân dân Nhật báo, những dấu hiệu đầu tiên của ổn định không có nghĩa là thời điểm khó khăn nhất đã trôi qua, và dù lạm phát giảm nhưng vẫn phải kiểm soát chặt giá cả.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120824-bac-kinh-can-chuan-bi-doi-pho-voi-cac-bat-on-kinh-te 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.