samedi 18 août 2012

150 nhà hoạt động Nhật sẽ đến Senkaku/Điếu Ngư

Tàu tuần duyên Nhật giám sát tàu của nhóm người Hoa đến gần Senkaku, 15/08/12.
Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 

Theo AFP, từ hôm qua 17/08/2012, khoảng 150 người Nhật trong đó có cả các dân biểu và những nhà hoạt động có khuynh hướng dân tộc, đã sẵn sàng đi thuyền đến Senkaku /Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp đang gây sóng gió trong quan hệ Nhật - Trung.

Các nhà hoạt động này có thể sử dụng đến 20 chiếc tàu để đi từ đảo Ishigaki đến Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo hiện đang do Tokyo quản lý nhưng bị Bắc Kinh và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền. Đoàn tàu dự kiến sẽ lên đường vào tối hôm nay, một ngày sau khi Nhật Bản chuẩn bị trục xuất 14 người Trung Quốc đã đi tàu từ Hồng Kông đến quần đảo tranh chấp.

Chính phủ Nhật cho phép đổ bộ lên bất kỳ đảo nào trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng các nhà tổ chức đã từ chối, và nhóm 150 người Nhật này chỉ đi đến gần quần đảo.

Trước việc những người Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư hôm thứ Tư 15/08/2012, các nhà tổ chức chuyến đi cuối tuần này cho biết có thể họ sẽ tổ chức một buổi lễ gọn nhẹ ở trên tàu, thả neo ở gần quần đảo.

Ông Yasushi Watanabe, thuộc nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Gambare Nippon, nói với AFP là có 8 dân biểu và 16 chính khách địa phương sẽ có mặt trên tàu. Chuyến đi này nhằm tái khẳng định chủ quyền của Nhật Bản tại Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Watanabe cho biết : « Hai năm trước đây, khi chiếc tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần duyên Nhật Bản, chúng tôi đã quyết định bắt đầu tổ chức các chuyến đi như thế này đến quần đảo Senkaku, vì lợi ích của nước Nhật. Chúng tôi không thể để mặc họ muốn làm gì thì làm ». 

Xin nhắc lại, hôm thứ Tư 14 người Hoa đã từ Hồng Kông mang theo cờ Trung Quốc và Đài Loan đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo đã nhanh chóng trục xuất tất cả những người Hoa trên.

Bắc Kinh yêu cầu Tokyo chấm dứt ngay các hành động vi phạm chủ quyền 

Hôm nay Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Nhật Bản « ngưng ngay lập tức các hành động xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ ». Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi có tin một nhóm người Nhật có ý định đi thuyền đến Senkaku/Điếu Ngư tối nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh : « Trung Quốc nhắc lại rằng tất cả các hành động đơn phương của Nhật Bản liên quan đến các đảo là bất hợp pháp và vô giá trị ». 

tags: Châu Á - Nhật Bản
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120818-khoang-150-nha-hoat-dong-nhat-ban-se-den-senkaku-dieu-ngu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.