dimanche 1 juillet 2012

Trung Quốc đưa bốn tàu hải giám đến đảo Đá Châu Viên ở Trường Sa

Bài đăng : Chủ nhật 01 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 01 Tháng Bẩy 2012 
 
Hôm nay 01/07/2012 Tân Hoa Xã đưa tin Bắc Kinh đã triển khai bốn tàu hải giám tại đảo đá ngầm mang tên Đá Châu Viên do Việt Nam đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, mà phía Trung Quốc gọi là đảo Hoa Dương, làm căng thẳng thêm tình hình tại Biển Đông.

Đá Châu Viên, tên quốc tế là Cuarteron Reef, là một đảo của quần đảo Trường Sa hiện bị quân Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1988. Đây là một đảo san hô, phần cao nhất ở phía bắc, có độ cao 1,5 m so với mặt biển.

Kể từ năm 2011 Trung Quốc đã cho xây dựng những pháo đài kiên cố và sân bãi có thế chịu đựng được sức gió với vận tốc 71 hải lý/ km giờ, tức cấp 10/12 theo thang sức gió Beaufort. Bắc Kinh còn trang bị các thiết bị thông tin cao tần và siêu cao tần, radar tìm kiếm cũng như đại bác dành cho hải quân và đại bác phòng không trên đảo Đá Châu Viên, nên có thể sử dụng đảo san hô này làm căn cứ cho các chiến hạm Trung Quốc.

Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã nói rằng bốn chiến hạm trên đây là các tàu hải giám, thuộc quyền quản lý của Quốc gia Hải dương Cục, trực thuộc Bộ Tài nguyên Lãnh thổ Trung Quốc chứ không thuộc lực lượng hải quân.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố, quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tuần tra thường lệ tại Biển Đông trong khuôn khổ các hoạt động bảo vệ « chủ quyền quốc gia ». Ông Cảnh Nhạn Sinh cảnh báo : « Quyết tâm và ý chí của quân đội Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là không thể lay chuyển ».

Hãng tin Pháp nhắc lại, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hôm nay hàng trăm người tại Hà Nội và khoảng 500 người ở Thành phố Hồ Chí Minh đã biểu tình ủng hộ Luật Biển Việt Nam, đồng thời phản đối việc Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông, một vùng biển có vị trí chiến lược nằm trên đường hàng hải giao thương giữa Đông Á, Ấn Độ Dương và châu Âu, đồng thời cũng giàu tiềm năng dầu khí và hải sản. Việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và các yêu sách ngày càng cứng rắn của Bắc Kinh hiện đang làm các nước láng giềng trong khu vực lo ngại.

tags: Biển Đông - Chủ quyền - Trung Quốc - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120701-trung-quoc-dua-bon-tau-hai-giam-den-dao-da-chau-vien-o-truong-sa
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.