vendredi 27 juillet 2012

Trung Quốc : Một bác sĩ tố cáo Bắc Kinh cho vận động viên dùng doping trong thập niên 80-90

 
Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012 
 
Các vận động viên Trung Quốc, đặc biệt là những người được cử đi tranh tài tại các Thế vận hội trong thập niên 80 và 90, đã được Nhà nước tổ chức cho sử dụng chất kích thích. Một bác sĩ từng là trưởng đoàn y tế của đội thể dục quốc gia Trung Quốc hôm nay 27/07/2012 đã tiết lộ với báo chí Úc như trên.

Bác sĩ Xue Yinxian, bác sĩ trưởng của đội vận động viên thể dục quốc gia Trung Quốc trong thời kỳ đó kể lại rằng, hooc-môn tăng trưởng và kích thích tố nam nằm trong danh sách cần phải chuẩn bị cho các vận động viên thi đấu cấp cao.

Nữ bác sĩ khẳng định với tờ Sydney Herald Morning là “việc này rất phổ biến trong thập niên 80 ». Theo bà Xue Yinxian thì trong đa số trường hợp, các vận động viên không biết mình đã bị tiêm chất kích thích, và rất hiếm ai từ chối. Những người không muốn tiêm thuốc có thể bị trừng phạt hoặc bị phê bình.

Bác sĩ Xue Yinxian là người đầu tiên trong ngành thể thao đỉnh cao Trung Quốc dám công khai nói ngược lại với tuyên bố của chính quyền. Theo Bắc Kinh thì các trường hợp doping của vận động viên và huấn luyện viên chỉ là hành động sai trái cá biệt của các cá nhân.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng đã có chấn chỉnh từ sau giải Vô địch bơi lội thế giới năm 1994, khi Bắc Kinh giành được 12 giải thưởng, gây ra nhiều nghi ngờ. Cùng trong năm này, bảy vận động viên bơi lội cũng bị phát hiện có sử dụng kích thích tố nam, khiến đội bơi của Trung Quốc tham gia Thế vận hội 1996 bị yếu hẳn.

Bác sĩ Xue kể là trong một cuộc họp năm 1978, người chịu trách nhiệm cao nhất của ngành thể thao Trung Quốc đã nói rằng các chất kích thích chỉ đơn giản là các sản phẩm mới được sử dụng. Viên chức này đưa ví dụ là « các hooc-môn tăng trưởng được xem là một phương pháp khoa học trong tập luyện ».

tags: Thể thao - Thế vận hội
http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20120727-mot-bac-si-trung-quoc-to-cao-bac-kinh-to-chuc-doping-cho-van-dong-vien-trong-thap- 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.