jeudi 12 juillet 2012

Tổng thống Mỹ Obama loan báo giảm nhẹ trừng phạt kinh tế Miến Điện


Tổng thống Mỹ Barack Obama

(AFP) Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Tư 11/07/2012 thông báo ông đã ra lệnh giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt kinh tế áp đặt lên Miến Điện, nhìn nhận là đất nước này đã có những tiến bộ về dân chủ.

Trong thông cáo được phổ biến không lâu sau khi đại sứ Mỹ đầu tiên từ 22 năm qua tại Miến Điện là ông Derek Mitchell trình ủy nhiệm thư cho Tổng thống Thein Sein hôm 11/7, Tổng thống Obama cũng cảnh báo là các tiến bộ này vẫn chưa đầy đủ, và những ai « phá hoại tiến trình cải cách » luôn có thể là mục tiêu của trừng phạt.

Ông Obama cho rằng việc giảm nhẹ trừng phạt sẽ « cho phép các doanh nghiệp Mỹ làm ăn một cách có trách nhiệm tại Miến Điện. Tổng thống Thein Sein, nhà đối lập Aung San Suu Kyi thực hiện những tiến triển đáng kể trên con đường dân chủ, và chính quyền đã theo đuổi các cải cách kinh tế và chính trị quan trọng».

Tổng thống Hoa Kỳ đảm bảo : « Giảm nhẹ trừng phạt là một dấu hiệu mạnh mẽ cho sự ủng hộ của chúng tôi đối với cải tổ, khuyến khích tức thời các nhà cải các,h và người dân Miến Điện sẽ được hưởng lợi ». Trước đó hôm 17/5, ông Obama đã loan báo việc giảm nhẹ một số hạn chế đối với đầu tư của Mỹ, nhưng vẫn duy trì khuôn khổ của việc trừng phạt.

Cũng giống như hai tháng trước đây, ông Obama vẫn dè dặt, không tỏ ra hoàn toàn hài lòng đối với Naypyidaw, khi nhấn mạnh « các cải cách chính trị và kinh tế của Miến Điện vẫn chưa đầy đủ ». Bên cạnh đó, Washington vẫn « quan ngại sâu sắc » trước sự thiếu minh bạch về đầu tư tại Miến Điện, và đặc biệt đối với « vai trò của quân đội trong nền kinh tế ».

Để tránh cho « những cá nhân tiếp tục hành xử bạo lực, tham nhũng hay làm mất ổn định đất nước không làm phương hại đến thành quả cải cách », Tổng thống Obama loan báo đã củng cố quyền hành trên lý thuyết của Bộ Tài chính bằng một sắc lệnh để có thể trừng phạt những người này khi cần. Nhắc đến chính quyền và quân đội Miến Điện, ông nêu ra « các vụ vi phạm nhân quyền, tham gia vào các xung đột sắc tộc hay chuyển giao khí tài quân sự cho Bắc Triều Tiên ». 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.