mercredi 18 juillet 2012

Thủ đô Damas trong tình trạng chiến tranh

Tadamoun, ngoại ô Damas ngày 15/07/12
Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Bẩy 2012 
 
Thủ đô Syria đang là nơi diễn ra các cuộc xung đột dữ dội liên tiếp từ hai ngày qua, giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ dưới quyền chỉ huy của Maher Al Assad, em trai Tổng thống Bachar Al Assad. Ngoại trưởng Nga cho rằng hy vọng thuyết phục ông Assad rời bỏ quyền lực là « không thực tế ».

Quân chính phủ đã tung ra một đợt tấn công mạnh mẽ chưa từng thấy nhằm tái chiếm các khu vực ngoại ô phía nam, phía tây và phía đông thủ đô Damas. Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) thì các trận chiến hôm nay lần đầu tiên đã diễn ra tại khu Midane nằm gần trung tâm thủ đô, và lực lượng tăng viện cùng với quân xa của chế độ đã được gởi đến. Một kháng chiến quân khẳng định với AFP : « Ngày 15/7 đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc cách mạng tại Syria ».

Cho đến nay, thủ đô Damas vẫn vô cùng an ninh, hầu hết đặt dưới sự kiểm soát của sư đoàn số 4 thuộc Đệ nhất binh đoàn, do Maher Al Assad chỉ huy. Nay thì ngoài Midane, các trận đánh còn diễn ra ở các vùng ngoại ô khác của Damas như Tadamoun, Kafar Soussé, Jobar, Qadam, Nahr Aiché và Al Aassali. Phe đối lập hôm qua khẳng định : « Cách mạng đã lan rộng và gọng kềm đang siết lại tại khu vực mà chế độ ngỡ rằng tránh được sự phẫn nộ của nhân dân ». Nhật báo thân chính phủ Al Watan thì chạy tựa : « Các người không bao giờ chiếm nổi Damas ». 

Về phía Hội Hồng thập tự Quốc tế (CICR) thì cho rằng các trận đánh ở Syria là nội chiến, và nhấn mạnh tất cả các bên cần tuân thủ các luật lệ quốc tế về mặt nhân đạo.

Trước tình hình bạo lực kéo dài từ 16 tháng qua làm cho hơn 17.000 người chết, Maroc hôm nay đã trục xuất đại sứ Syria tại Rabat, yêu cầu phải rời khỏi vương quốc. Damas nhanh chóng trả đũa bằng cách tuyên bố trục xuất đại sứ Maroc, mà trên thực tế đã rời Syria từ nhiều tháng qua.

Còn tại Matxcơva, Ngoại trưởng Serguei Lavrov hôm nay tuyên bố, hy vọng Nga thuyết phục được ông Assad rời bỏ quyền lực là « không thực tế ». Ông Lavrov nói : « Tổng thống Assad sẽ không ra đi, không phải vì chúng tôi hỗ trợ ông ấy, mà đơn giản là vì một bộ phận đáng kể nhân dân Syria ủng hộ ông ».
Ngoại trưởng Nga còn lên án phương Tây làm « săng-ta » để buộc Matxcơva chấp nhận việc trừng phạt chế độ Damas của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nếu không thì sẽ « từ chối gia hạn nhiệm kỳ của đoàn quan sát viên ».

Tuyên bố này được đưa ra trong khi tối nay Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan để nhấn mạnh là « Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Annan » - mà đến nay không hề được tôn trọng.

tags: Quốc tế - Syria - Trung Cận Đông 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120716-thu-do-damas-trong-tinh-trang-chien-tranh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.