mercredi 4 juillet 2012

Quân đội Trung Quốc đóng tại Hồng Kông phải sống tách biệt để không bị nhiễm văn hóa tư bản

Một đơn vị ở Hồng Kông đứng nghiêm dưới mưa lớn chờ diễu binh.
Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 

Quân đội Trung Quốc luôn cảnh giác mọi ảnh hưởng « tư bản chủ nghĩa » lên các quân nhân được gởi đến đồn trú tại Hồng Kông. Theo tờ South China Morning Post hôm nay 04/07/2012, trong thời gian đóng tại đây, các quân nhân Trung Quốc không được cho tiếp xúc với bên ngoài, sợ rằng sẽ bị « lây nhiễm » lối sống tư bản.

Giải phóng quân Trung Quốc đóng quân tại Hồng Kông từ khi cựu thuộc địa của nước Anh được trao trả cho Bắc Kinh cách đây 15 năm, tuy nhiên bí mật vẫn bao trùm lên các hoạt động của quân đội tại đặc khu hành chính này.

Nhật báo Anh ngữ của Hồng Kông, South China Morning Post đã được đặc cách cho đi thăm các doanh trại, nơi có 6.000 lính Trung Quốc trú đóng. Tờ báo cho biết các đơn vị giải phóng quân đã sống « gần như hoàn toàn tách biệt khỏi một thành phố mà họ phải thao dượt rất cực nhọc để bảo vệ ».

Các quân nhân của cả ba lực lượng lục quân, không quân và hải quân sống khép kín trong 18 doanh trại nằm rải rác trên vùng đất bán tự trị này. Thậm chí cả những ngày nghỉ phép cũng phải ở lại trong trại, để không hòa lẫn với dân chúng.

Một sĩ quan hải quân, phụ trách các hoạt động văn hóa tại một căn cứ hải quân ở Hồng Kông cho biết : « Chúng tôi không được ra ngoài trong thời gian nghỉ ngơi hoặc trong những ngày phép. Nhưng chúng tôi khuyến khích các thủy thủ giải trí lành mạnh ». Theo nhật báo trên, thì những người lính Trung Quốc dành thời gian rảnh rỗi để chơi cờ, đánh bài và hát karaoke.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ quân đội Trung Quốc nói rằng việc sống tách biệt khỏi môi trường xung quanh ở Hồng Kông là nhằm « tránh cho tinh thần binh sĩ không bị nhiễm độc bởi cách sống tư bản ».

Việc tuyển mộ các quân nhân đồn trú tại Hồng Kông khắt khe hơn bình thường. Các ứng viên ít nhất phải học xong chương trình trung học, chịu đựng được 16 giờ làm việc và thao luyện mỗi ngày.

tags: Châu Á - Hồng Kông - Quân đội - Trung Quốc - Tư bản - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120704-quan-doi-trung-quoc-dong-tai-hong-kong-phai-song-tach-biet-de-khong-bi-nhiem-van-hoa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.