mercredi 4 juillet 2012

Phương Tây muốn thuyết phục Nga cho Tổng thống Syria tị nạn

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 
 
Các nước phương Tây tìm cách thuyết phục Nga cho Tổng thống Syria tị nạn chính trị, tuy nhiên hôm nay 04/07/2012 Matxcơva cho biết không muốn thảo luận về tương lai của ông Assad với Mỹ. Trung Quốc kêu gọi nhanh chóng áp dụng tinh thần thỏa thuận quốc tế về Syria, trong khi Tổng thống Assad lên án Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hậu cần cho « quân khủng bố ».

Nhật báo Nga Kommersant dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho biết, các nước phương Tây đứng đầu là Hoa Kỳ đang tích cực thuyết phục Matxcơva cho ông Bachar Al Assad tị nạn. Nguồn tin này cũng nói rằng, Nga tuy là đồng minh hàng đầu của Syria nhưng hiện không có ý định đón nhận ông Assad, và dự đoán Tổng thống Syria chỉ có 10% hy vọng giữ được quyền lực. Một viên chức cao cấp Nga hôm nay tuyên bố sẽ không thảo luận với Hoa Kỳ về tình hình liên quan đến ông Assad.

Về phần Bắc Kinh đã yêu cầu nhanh chóng áp dụng « tinh thần » thỏa thuận về Syria đã đạt được tại Genève thứ Bảy tuần trước, theo đó chế độ cầm quyền và phe đối lập cần thương lượng với nhau để thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh), cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đại diện Liên đoàn Ả Rập hôm 30/6 đã đồng ý về các nguyên tắc cho việc chuyển tiếp chính trị tại Syria. Tuy nhiên sau đó các thành viên lại có cách diễn dịch khác nhau.

Washington cho rằng thỏa thuận này đã mở ra con đường cho kỷ nguyên « hậu Assad », trong khi hai đồng minh của Damas là Matxcơva và Bắc Kinh tái khẳng định, tương lai của Syria phải do người Syria định đoạt.

Bên cạnh đó một nguồn tin Nga được Interfax trích dẫn cho rằng chiếc máy bay F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ hôm 22/6 là do đã hai lần vi phạm không phận Syria. Tuy nhiên Ankara tiếp tục khẳng định chiếc máy bay này lúc đó đang bay trên không phận quốc tế.

Tổng thống Syria Bachar Al Assad hôm qua đã tỏ ý tiếc về sự cố này. Nhưng ông Assad hôm nay lại lên án Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp các phương tiện hậu cần cho phe nổi dậy, mà ông gọi là « quân khủng bố », và yêu cầu Ankara không can thiệp vào chuyện nội bộ của Syria.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120704-phuong-tay-muon-thuyet-phuc-nga-cho-tong-thong-syria-ti-nan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.