vendredi 20 juillet 2012

Philippines phát hiện tàu đổ bộ Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 
Theo tờ Philippines Star hôm nay 20/07/2012, một máy bay của hải quân Phillippines khi theo dõi các hoạt động của đoàn tàu đánh cá Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp Trường Sa, đã phát hiện một chiếc tàu đổ bộ của Trung Quốc gần đảo Thị Tứ. Chiếc tàu neo đậu tại đảo san hô Subi do Trung Quốc chiếm đóng.

Đảo san hô Subi chỉ cách đảo Thị Tứ hiện đang do Philippines chiếm giữ tại Trường Sa khoảng 12 km. Thị Tứ là đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Trường Sa, do hải quân Pháp trấn giữ từ năm 1930 và đến năm 1933 thì Thống đốc Nam kỳ lúc đó đã ký nghị định sáp nhập vào tỉnh Bà Rịa. Khoảng năm 1970 Philippines đã chiếm được đảo Thị Tứ, gọi theo tên Philippines là Pagasa, nhưng đảo này vẫn đang bị Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền.

Chiếc máy bay trinh sát của Philippines đã chụp hình chiếc tàu đổ bộ nói trên. Đây là tàu thuộc lớp Yuting (Ngọc Đình) 934, trang bị ba khẩu đại pháo và bãi đáp trực thăng. Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines đã tăng cường các hoạt động tuần tra trên biển và trên không, để đáp trả các hoạt động gây hấn gần đây của Trung Quốc.

Trước các hành động khiêu khích mới đây như đưa đoàn tàu cá hùng hậu 30 chiếc đến Trường Sa, và sự hiện diện của chiếc tàu đổ bộ tại đảo Thị Tứ lần này, trên các trang mạng hôm nay đã xuất hiện lời kêu gọi biểu tình tại năm thành phố lớn của Việt Nam vào ngày Chủ nhật 22/7 tới để thể hiện lòng yêu nước, phản đối hành vi xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông.

tags: Biển Đông - Châu Á - Philippines - Trung Quốc - Trường Sa 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120720-phat-hien-tau-do-bo-trung-quoc-tai-dao-thi-tu-o-truong-sa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.