mercredi 11 juillet 2012

Philippines cho đấu thầu ba lô dầu khí tại Biển Đông

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 
 
Philippines sẽ mời thầu hợp đồng thăm dò ba lô dầu khí tại Biển Đông vào cuối tháng Bảy, dù đang căng thẳng với Trung Quốc về lãnh hải. Hãng tin Pháp AFP dẫn phát biểu của một viên chức cao cấp Philippines bên lề một diễn đàn về năng lượng tại Manila hôm nay cho biết như trên.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines James Layug nói rằng cả ba lô này nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây đảo Palawan của Philippines, được cho là có nhiều hứa hẹn nhất về trữ lượng dầu khí. Ông Layug tuyên bố bên lề một diễn đàn năng lượng tổ chức tại Manila : « Tất cả các mỏ này đều thuộc quyền Philippines. Chúng tôi sẽ chỉ gọi thầu các khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi ». 

Theo ông James Layug, khu vực này được biết dưới cái tên lưu vực tây bắc Palawan, nằm ngay cạnh mỏ khí thiên nhiên hiện tại của Philippines, đã cung cấp đến 40% điện năng cho đảo chính Luzon. Cho đến nay, Philippines rất thành công trong việc thăm dò dầu khí ngoài khơi Palawan, và ba lô dầu khí mới này nhiều hy vọng sẽ có trữ lượng khá.

Thứ trưởng Năng lượng Philippines cho biết hợp đồng thăm dò ba lô này sẽ được mời thầu vào ngày 31/07/2012, và phía Trung Quốc không phản đối.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đang tăng cao do tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông. Trọng tâm của xung đột mới nhất là khu vực bãi cạn Scarborough mà Philippines nhấn mạnh là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, trong khi Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền.

Một khu vực khác tại Biển Đông giàu tiềm năng dầu khí là Reed Bank cũng đang bị Trung Quốc tranh chấp. Năm ngoái Manila đã lên án Bắc Kinh quấy nhiễu một tàu thăm dò của Philippines tại vùng này.

Trung Quốc yêu sách chủ quyền hầu như trên toàn bộ Biển Đông, thậm chí những vùng cận kề bờ biển của các nước láng giềng. Các bộ trưởng và nhà ngoại giao của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines, hôm nay gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Cam Bốt. Hội nghị bàn thảo về Quy tắc ứng xử tại Biển Đông nhằm tìm cách làm dịu bớt tình hình, nhưng theo AFP thì khó thể đạt đến thỏa thuận.

tags: Biển Đông - Châu Á - Philippines
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120711-philippines-cho-dau-thau-ba-lo-dau-khi-tai-bien-dong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.