mardi 3 juillet 2012

Đối lập Syria cố siết chặt hàng ngũ chuẩn bị cho thời kỳ hậu Assad


Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 
 
Các nhóm đối lập Syria từ hôm qua 02/07/2012 bắt đầu họp tại Cairo dưới sự chủ trì của Liên đoàn Ả Rập, nhằm vạch ra một đường hướng chung cho thời kỳ hậu Assad, sau khi bác bỏ lộ trình do quốc tế đưa ra về một chính phủ chuyển tiếp. Tại Syria bạo động vẫn tiếp diễn, Human Rights Watch tố cáo các vụ tra tấn, và đặc sứ Kofi Annan cho rằng nhất thiết phải tiến hành ngưng bắn.

Bước sang ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của hội nghị Cairo, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Al Arabi đã kêu gọi các phe đối lập Syria đoàn kết lại, vì nếu kéo dài thời gian sẽ bất lợi. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của một « hệ thống dân chủ đa phương không phân biệt » giữa những người Syria. Phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) nói với AFP, mục tiêu của hội nghị là « đạt đến một quan điểm thống nhất về thời kỳ chuyển tiếp và tương lai của Syria ».

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Kofi Annan hôm nay nhận định, nhất thiết phải đạt được việc ngưng bắn tại Syria để có thể tiến hành chuyển tiếp chính trị. Phát ngôn viên của ông Annan nhấn mạnh, tại hội nghị quốc tế tại Genève hôm thứ Bảy 30/6, Nga và Trung Quốc đã có thay đổi về quan điểm, đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực, áp dụng kế hoạch của quốc tế. Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận này đã mang lại bảo đảm « sắt thép » cho đối lập Syria, là Tổng thống Bachar Al Assad không thể góp mặt trong chính phủ tương lai.

Tuy nhiên Quân đội Syria Tự do (ASL), một lực lượng chủ yếu là các quân nhân đào ngũ, hôm qua đã tẩy chay hội nghị này và từ chối mọi thương lượng với chế độ Assad. Còn hôm nay một lực lượng đối lập khác là Ủy ban Cách mạng Syria (CGRS) cũng rút lui khỏi hội nghị. Lực lượng này tố cáo sự bất lực của cộng đồng quốc tế, chỉ trích việc hội nghị « từ chối ý tưởng về một sự can thiệp quân sự nhằm cứu vớt dân tộc », và « không quan tâm đến vấn đề các vùng đệm được quốc tế bảo vệ, các hành lang nhân đạo, cấm vận trên không và trang bị vũ khí cho phe nổi dậy ». 

Trước đó hôm thứ Bảy 30/6 tại Genève, Nhóm hành động về Syria gồm năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh) cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đại diện Liên đoàn Ả Rập đã đạt đến một thỏa thuận về các nguyên tắc cho thời kỳ quá độ tại Syria. Thỏa thuận này dự kiến thành lập một chính phủ chuyển tiếp gồm các thành viên chính phủ hiện nay lẫn phe đối lập. Nhưng CNS tỏ ý tiếc là không có cơ chế và lịch trình rõ rệt, và lại tiếp tục yêu cầu ông Bachar Al Assad phải ra đi.

Tại Syria bạo động vẫn tiếp diễn, mối ngày có ít nhất hàng chục người bị giết hại. Hôm qua có 78 người trong đó có 44 thường dân bị thiệt mạng. Kể từ khi phong trào phản kháng bắt đầu vào tháng 3/2011 đến nay, đã có trên 16.500 người Syria bị giết chết.

Hôm nay tổ chức Human Rights Watch (HRW) tố cáo tình trạng hàng chục ngàn người đang bị giam giữ và đánh đập, gọi Syria là “quần đảo tra tấn”. Tổ chức bảo vệ nhân quyền này khẳng định đã tiến hành trên 200 cuộc chất vấn các cựu tù nhân, các quân nhân và nhân viên an ninh của chế độ đã đào ngũ. Qua đó HRW đã phát hiện được 27 nhà tù do bốn cơ quan tình báo của Syria quản lý. Tại đây các tù nhân bị giam giữ kéo dài trong tình trạng bị nhục hình, bị tra tấn bằng điện, bằng a-xít bình điện xe hơi, tấn công tình dục, bị rút móng tay, móng chân và các vụ diễn tập hành hình.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120703-doi-lap-syria-siet-chat-hang-ngu-chuan-bi-cho-thoi-ky-hau-assad
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.