mercredi 18 juillet 2012

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ chận đường phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển

Một chiến hạm Hoa Kỳ
Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 
 
Bất chấp mong muốn của Phòng Thương mại và Hải quân Hoa Kỳ, một nhóm 34 thượng nghị sĩ Mỹ trước mắt đã ngăn chận được nỗ lực của chính quyền Obama muốn Thượng viện sớm phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Hôm 16/07/2012, các thượng nghị sĩ Mỹ chống đối lại Hiệp ước cho biết 34 thượng nghị sĩ đã cam kết sẽ bỏ phiếu chống nếu vấn đề được đem ra biểu quyết.

Như vậy, cho dù có sự ủng hộ của các đại biểu đảng Dân chủ và một số đại biểu ôn hòa của đảng Cộng hòa, vẫn sẽ không đủ túc số 2/3 cần thiết để thông qua Công ước.

Thượng nghị sĩ James Inhofe của bang Oklahoma phấn khởi tuyên bố : « Đây là ngày chiến thắng của quyền tối thượng Hoa Kỳ tại Thượng viện. Với 34 thượng nghị sĩ chống đối, cuộc thảo luận liên quan đến Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển đã khép lại ».

Tuy nhiên chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, John Kerry cho rằng có thể đưa vấn đề này ra một lần nữa, sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới. Phe ủng hộ Công ước tin rằng nhiều đại biểu phe Cộng hòa có thể thay đổi quan điểm sau khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng chấm dứt.

Là kết quả của 15 năm trời thương lượng, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển đã được 161 quốc gia và Liên hiệp châu Âu phê chuẩn. Nhiều chính phủ liên tiếp của Hoa Kỳ, cả Dân chủ lẫn Cộng hòa, đã tham gia thương thảo. Nhưng đến khi Công ước hoàn tất năm 1982, Tổng thống Ronald Reagan thời đó dưới áp lực của các tập đoàn khai thác mỏ và năng lượng đã bác việc phê chuẩn Công ước. Sau khi ông Barack Obama đắc cử Tổng thống năm 2009, chính quyền của ông đã đưa Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển vào danh sách ưu tiên cần phê chuẩn.

Điều đáng chú ý là trong phe ủng hộ Công ước lần này có cả Phòng Thương mại Hoa Kỳ và các tập đoàn năng lượng, quặng mỏ. Theo Chủ tịch Phòng Thương mại, việc kinh doanh của Mỹ từ hàng hải, viễn thông cho đến khai thác năng lượng ngoài khơi sẽ gặp khó khăn nếu Công ước không được thông qua. Một bất ngờ nữa là Hải quân Hoa Kỳ vốn rất bảo thủ, nay kêu gọi phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Đó là do căng thẳng đang tăng lên giữa Trung Quốc và các nước láng giềng tại Biển Đông và Hoa Đông, cũng như lợi ích tiềm tàng ở Bắc cực.

tags: Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120718-mot-nhom-thuong-nghi-si-cong-hoa-ngan-chan-quoc-hoi-my-phe-chuan-cong-uoc-lien-hiep
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.