mardi 3 juillet 2012

Một nhà hoạt động Hàn Quốc có thể bị bắt vì đi Bắc Triều Tiên trái phép

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 

Một nhóm đấu tranh cho việc thống nhất hai nước Triều Tiên hôm nay 03/07/2012 đã lên tiếng cảnh báo Seoul không nên bắt giữ nhà hoạt động cánh tả Ro Su Hui, khi ông này trở về Hàn Quốc sau chuyến đi Bắc Triều Tiên bất hợp pháp.

Ông Ro Su Hui đến Bình Nhưỡng ngày 24/3 để dự lễ kỷ niệm 100 ngày mất của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, và sẽ trở về Hàn Quốc ngày thứ Năm 5/7 qua ngả Bàn Môn Điếm. Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên đưa lại thông báo của một nhóm mang tên Trung tâm Bắc Nam của Liên minh Quốc gia vì Thống nhất Triều Tiên cho biết như trên.

Được biết các công tố viên Hàn Quốc đã nói rằng nhà hoạt động này sẽ bị bắt giữ để thẩm vấn về các hoạt động xuyên biên giới. Ông Ro Su Hui có nguy cơ bị lãnh đến 10 năm tù giam, theo một đạo luật về an ninh nghiêm khắc, nhằm trừng phạt các hoạt động ủng hộ Bình Nhưỡng và cấm đoán các công dân Hàn Quốc đến miền Bắc nếu không được phép.

Liên minh trên đây lên án Seoul sử dụng chuyến trở về của ông Ro « như một cái cớ để loại trừ các lực lượng tiến bộ » trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tháng 12 tới. Bản thông cáo viết : « Chúng tôi long trọng tuyên bố tất cả những người Triều Tiên sẽ không bao giờ tha thứ cho chính phủ Hàn Quốc nếu bắt giữ ông Ro…và dùng sự kiện này vào mục đích chính trị ».

Ông Ro Su Hui là phó chủ tịch Liên minh Quốc gia vì Thống nhất Triều Tiên tại Hàn Quốc, và tổ chức này cho rằng chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông « là biểu hiện một thái độ lịch sự nhằm chia sẻ sự đau buồn của dân tộc » với người Bắc Triều Tiên.

Seoul không gởi một đại diện nào đến dự tang lễ của Kim Jong Il, và chỉ cho phép hai đoàn đại biểu tư nhân đến tham dự. Bình Nhưỡng đã kịch liệt chỉ trích quyết định này. Từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền thay cha, Bắc Triều Tiên nhiều lần đe dọa tấn công Hàn Quốc vì cho rằng Seoul có thái độ sỉ nhục trong thời kỳ tang lễ, và trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Il Sung.

Năm ngoái mục sư Han Sang Ryol đã bị lánh án ba năm tù vì đi thăm Bắc Triều Tiên bất hợp pháp vào năm 2010, và tháng 7/2011 một mục sư 75 tuổi cũng đã bị truy tố vì bí mật đến Bình Nhưỡng dự kỷ niệm sinh nhật Kim Il Sung.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120703-mot-nha-hoat-dong-han-quoc-co-the-bi-bat-vi-di-bac-trieu-tien-trai-phep 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.