mercredi 18 juillet 2012

Kim Jong Un được phong làm Nguyên soái

Kim Jong Un thăm trường nghệ thuật Mansudae Art Studio tại Bình Nhưỡng.
Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 18/07/2012 loan báo, lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un đã được phong chức Nguyên soái. Thông báo này chứng tỏ Kim Jong Un đang tăng cường quyền lực, sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội đã bị thôi chức hôm Chủ nhật 15/07, vì « lý do sức khỏe ».

KCNA cho biết : « Ông Kim Jong Un, Tổng tư lệnh tối cao quân đội đã được quyết định phong chức Nguyên soái của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ». Quyết định này đã được nhiều lãnh đạo cao cấp Nhà nước và của Đảng đưa ra hôm qua. Được biết trước đây, lãnh tụ quá cố Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un cũng đã từng nhận được chức Nguyên soái.

Hồi tháng 9/2010, người thanh niên chưa đầy 30 tuổi Kim Jong Un đã được phong làm đại tướng. Sự kiện trên được xem là dấu hiệu cho thấy Kim Jong Un đã được chọn làm người kế vị, trong triều đại cộng sản duy nhất trên thế giới theo kiểu cha truyền con nối này. Sau khi Kim Jong Il qua đời, Kim Jong Un được phong chức Tổng tư lệnh tối cao quân đội vào tháng 12/2011.

Hôm thứ Hai 16/07, Bình Nhưỡng đã gây ngạc nhiên khi loan báo ông Ri Yong Ho, một trong những nhân vật quan trọng của chế độ, đã bị bãi miễn tất cả các chức vụ trong đó có chức Tổng tham mưu trưởng quân đội « vì lý do sức khỏe », mà theo các nhà phân tích thì đây chỉ là một cái cớ.

Việc loan báo công khai một cách bất thường trên đây từ một quốc gia thuộc loại bí ẩn và cô lập nhất trên thế giới, theo các chuyên gia, cho thấy Kim Jong Un đang củng cố việc kiểm soát giới quân đội. Với lực lượng 1,2 triệu quân, quân đội Bắc Triều Tiên đứng hàng thứ tư trên thế giới tính theo quân số, và nắm giữ nhiều quyền hành với chính sách « Shogun », tức quân đội trên hết.

Hôm qua 17/07/2012, Bình Nhưỡng đã thông báo việc bổ nhiệm ông Hyon Yong Chol làm Phó nguyên soái, mà theo các nhà phân tích thì như vậy ông này sẽ thay chân ông Ri Yong Ho lên làm Tổng tham mưu trưởng.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120718-kim-jong-un-duoc-phong-nguyen-soai-va-cung-co-quyen-luc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.