mercredi 18 juillet 2012

Kiến trúc sư Pháp từng bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai sang Trung Quốc

Ngôi nhà của KTS Devillers tại Phnom Penh.
Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 
 
Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers, bị bắt tại Cam Bốt theo yêu cầu của Bắc Kinh, đã được trả tự do hôm thứ Hai 16/07/2012 và đã đi Trung Quốc để hỗ trợ cho cuộc điều tra về vụ Bạc Hy Lai. Phó giám đốc cảnh sát quốc gia Cam Bốt hôm nay 18/07/2012 đã cho hãng tin AFP biết như trên.

Ông Devillers bị bắt tại Phnom Penh ngày 13/06 theo yêu cầu của Bắc Kinh, đã được thả vào hôm thứ Hai cũng theo đề nghị của Bắc Kinh. Phó giám đốc cảnh sát quốc gia Cam Bốt, ông Sok Phal nói rằng : « Hôm qua, thứ Ba, ông Devillers đã tự nguyện đi Trung Quốc » trên một chuyến bay đến Thượng Hải. « Ông ấy nói đi đến đó để làm nhân chứng. Đại sứ quán Pháp đã đồng ý 100% ».

Sáng nay AFP không liên lạc được với đại sứ quán Pháp tại Phnom Penh. Về phía đại sứ quán Pháp tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên cho biết : « Chúng tôi không có lời bình luận nào ».

Vào tuần trước, một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Cam Bốt xác nhận là Bắc Kinh đã yêu cầu kiến trúc sư Pháp hợp tác với tư pháp Trung Quốc, và hứa hẹn rằng ông Devillers sẽ không bị truy tố. Trước đó một hôm, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sau khi hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì, đã từ chối trả lời câu hỏi của báo chí là có nêu ra trường hợp này, và đòi hỏi các đảm bảo của Bắc Kinh đối với công dân Pháp Devillers hay không.

Tại Cam Bốt, ông Devillers không hề bị chính thức truy tố vì bất cứ tội danh gì. Lý do khiến ông bị bắt giữ cũng không được thông báo, khiến Paris đã phải yêu cầu làm rõ.

Cam Bốt vốn là đồng minh trung thành của Bắc Kinh, có ký một hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc cho phép giam giữ một nghi can trong vòng 60 ngày. Nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cam Bốt Hor Namhong cho biết đã đề nghị Bắc Kinh cung cấp chứng cứ trước khi giao lại kiến trúc sư người Pháp.

Ông Devillers năm nay 52 tuổi, có quan hệ làm ăn và bạn bè với vợ chồng ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã bị ngưng tất cả các chức vụ ở Bộ Chính trị và Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai đang là đối tượng điều tra về tội tham nhũng, còn vợ ông là bà Cốc Khai Lai là nghi can trong vụ sát hại một doanh nhân Anh có quan hệ làm ăn với vợ chồng bà. Xì-căng-đan này đã làm rúng động cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm lộ rõ bộ mặt thật sau chiếc bình phong đoàn kết mà đảng này cố trưng ra, vài tháng trước khi diễn ra đại hội Đảng.

tags: Châu Á - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
 http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120718-kien-truc-su-phap-bi-bat-trong-vu-bac-hy-lai-den-trung-quoc-de-%C2%AB-ho-tro-cho-cuoc-die
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.