mercredi 11 juillet 2012

Gấu trúc sơ sinh tại Sở thú Tokyo đã chết

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 
 
Hôm nay 11/07/2012, Sở thú Ueno tại trung tâm Tokyo loan báo gấu trúc sơ sinh đã chết vì viêm phổi. Đây là một tin buồn cho cả nước Nhật, từng vui mừng khi chú gấu con được sinh ra vào tuần trước. 
 
Theo trang web của Sở thú này : « Các nhân viên bảo vệ đã tìm thấy bé gấu nằm ngửa trên bụng gấu mẹ Shin Shin, và nhận thấy tim của gấu trúc sơ sinh đã ngừng đập.Các nhân viên bảo vệ đã tìm cách làm hô hấp nhân tạo và các biện pháp cấp cứu khác, nhưng rốt cuộc đành phải xác nhận chú gấu con đã chết vào lúc 8g30 sáng » (tức 23g30 tối thứ Ba theo giờ quốc tế). 

Giám đốc Sở thú, ông Toshimitsu Doi, trong cuộc họp báo đã rơi lệ khi kể rằng : « Sữa mà bé gấu trúc sơ sinh bú đã bị tràn vào khí quản sáng nay, dẫn đến viêm phổi. Chúng tôi hết sức thất vọng ».

Kênh truyền hình quốc gia NHK đã cho ngưng chương trình để loan báo tin này, và các kênh truyền hình chủ yếu khác của Nhật đã liên tục đưa lại, với hình ảnh nhiều người dân Nhật đau buồn trước hung tin. Bản thân Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda, theo tường thuật của hãng thông tấn Jiji, cũng đã bày tỏ nỗi buồn, vì mọi người đều trông đợi gấu trúc sơ sinh lớn lên tại Nhật.

Bé gấu trúc đực mới sinh vẫn chưa được đặt tên, là gấu trúc đầu tiên được sinh ra tại Sở thú Ueno từ 24 năm qua. Hơn nữa đây là trường hợp sinh sản tự nhiên đầu tiên, vì chú gấu trúc con sinh năm 1988 trước đây là do thụ tinh nhân tạo.

Sự ra đời của gấu trúc sơ sinh hôm 5/7 đã được báo chí địa phương loan tin rộng rãi, và làm rất nhiều người Nhật vui mừng. Các bình luận viên nhấn mạnh, đây là một tin vui hiếm hoi trong một đất nước vừa bị thiên tai tàn phá, bị tai nạn hạt nhân và đang gặp phải các khó khăn kinh tế. Bản tin hàng ngày về sức khỏe của bé gấu sơ sinh, gần đây nặng 130 gam, cũng được các kênh truyền hình chính thường xuyên thông báo.

Tin gấu trúc ra đời tại Nhật Bản cũng được chính quyền Trung Quốc nhiệt liệt chào đón. Bắc Kinh là sở hữu chủ của cặp gấu cha mẹ, Ri Ri và Shin Shin, được Trung Quốc cho sở thú Ueno thuê với giá khoảng một triệu đô la một năm.

tags: Hệ động vật - Khoa học - Nhật Bản 
http://www.viet.rfi.fr/khoa-hoc/20120711-gau-truc-so-sinh-tai-so-thu-tokyo-da-chet
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.