mardi 3 juillet 2012

Chủ tịch Cuba lần đầu thăm Việt Nam và Trung Quốc

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 
Tuần này Chủ tịch Cuba, Raul Castro viếng thăm chính thức Việt Nam và Trung Quốc, hai đồng minh chính trị và thương mại của đảo quốc tại châu Á đã tiến hành cải cách về một nền kinh tế thị trường mà Cuba đang muốn học hỏi. Đây là lần đầu tiên ông Raul Castro đi thăm hai quốc gia cộng sản này, kể từ khi lên thay người anh là Fidel Castro từ năm 2008. 
Chủ tịch Cuba đã lên đường từ hôm Chủ nhật 1/7, nhưng chuyến đi chỉ được Bắc Kinh và La Habana thông báo vào hôm qua, và không cho biết chương trình chi tiết. Nhật báo chính thức của Cuba, tờ Granma hôm qua cho biết, trong đoàn đại biểu Cuba có Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas Ruiz, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez Parrilla.

Nhà nghiên cứu Juan Triana ở Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Cuba nhận xét : « Chuyến công du này có tầm quan trọng chiến lược, vì Trung Quốc là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Cuba, còn Việt Nam cũng là một đối tác thương mại quan trọng, nhất là trong lãnh vực lương thực thực phẩm. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, thì lại càng cần thiết tìm kiếm các cơ hội kinh doanh với Việt Nam và Trung Quốc ». 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân trong một cuộc họp báo thường kỳ nói rằng : « Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm này, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tổ chức một loạt các hoạt động đón chào Chủ tịch Raul Castro ». Ông Raul Castro cũng sẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo Trung Quốc khác, và hai bên sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác.

Trong năm 2010, Trung Quốc là đối tác thương mại thứ nhì của Cuba sau Venezuela, với lượng hàng hóa trao đổi lên đến 1,8 tỉ đô la. Bắc Kinh đầu tư vào Cuba trong các lãnh vực giao thông, dầu hỏa, điện tử gia dụng, viễn thông, và là nguồn cung cấp tín dụng quan trọng.

Còn Việt Nam là nhà cung cấp gạo hàng đầu cho Cuba, và đang tiến hành thăm dò dầu khí tại vịnh Mehico. Trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 269 triệu đô la vào năm 2010, theo số liệu của Cuba.

Bắc Kinh và Hà Nội đều bày tỏ sự ủng hộ các cải cách kinh tế do Chủ tịch Raul Castro tiến hành, nhằm cố gắng thúc đẩy một nền kinh tế nhà nước tập trung đang ở trên bờ vực phá sản, kể từ khi Liên Xô sụp đổ.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Cuba bắt đầu từ năm 1960, một năm sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền, và đã trở nên mật thiết hơn từ năm 1991 sau khi Liên bang Xô Viết tan rã. Năm ngoái Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Cuba, và ký hơn một chục hiệp định hợp tác.

Hãng thông tấn Pháp AFP cho biết ông Raul Castro sẽ đến Bắc Kinh vào thứ Tư 4/7 và lưu lại đây bốn ngày. Chưa thấy báo chí trong nước đưa tin, mãi đến khuya hôm nay theo giờ Hà Nội, bản tin của Thông tấn xã Việt Nam mới cho biết Chủ tịch Cuba sẽ viếng thăm chính thức Việt Nam từ ngày 7 đến 10/7. Bản tin cũng nhắc lại là Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng đã đi thăm Cuba vào tháng Tư.
tags: Bang giao quốc tế - Cuba - Quốc tế - Trung Quốc - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120703-lan-dau-tien-chu-tich-cuba-tham-viet-nam-va-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.