vendredi 20 juillet 2012

Châu Âu chính thức thông qua kế hoạch trợ giúp Tây Ban Nha

Ngân hàng Caixa ở Barcelona, ngày 20/07/12.
Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 
Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu hôm nay 20/07/2012 đã chính thức thông qua kế hoạch giúp đỡ các ngân hàng Tây Ban Nha, dự kiến lên đến 100 tỉ euro, cho rằng “điều này là cần thiết để đảm bảo sự ổn định tài chính của khu vực đồng euro”.

Trong hội nghị hồi cuối tháng Sáu, các quốc gia khu vực đồng euro đã chấp nhận trợ giúp 100 tỉ euro để Madrid có thể tái cấp vốn cho các ngân hàng, và hứa hẹn sẽ giải ngân 30 tỉ euro vào cuối tháng Bảy. Nguồn vốn này do Quỹ hỗ trợ khu vực đồng euro (FESF) và Cơ chế ổn định châu Âu (MES) cung ứng, sẽ được chuyển giao cho Quỹ hỗ trợ các ngân hàng Tây Ban Nha (Frob).

Đổi lại, các nước khu vực đồng euro sẽ áp đặt các điều kiện khắt khe tập trung cho khu vực tài chính. Các ngân hàng Tây Ban Nha phải trình bày kế hoạch tái cấu trúc phù hợp, để qua một bên các món nợ xấu. Theo một bản ghi nhớ còn trong dạng dự thảo, thì Ủy ban châu Âu có thể kiểm tra các ngân hàng này. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha phải tôn trọng các cam kết về hạn chế thâm thủng ngân sách, áp dụng các khuyến cáo về mặt vĩ mô.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde đã lên tiếng hoan nghênh việc châu Âu bật đèn xanh cho việc trợ giúp các ngân hàng Tây Ban Nha. Trước đó Quốc hội Đức và Phần Lan, hai nước có thể chống đối, cuối cùng đã chấp thuận kế hoạch sau các cuộc tranh luận căng thẳng.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha chiều nay đã lên đến 7,19%, một tỉ lệ khó thể chịu đựng nổi trong dài hạn. Điều này có thể do chính phủ loan báo tỉ lệ thất nghiệp trong năm 2012 có thể lên đến 24,6%, tệ hại hơn rất nhiều so với dự kiến.

Về phía Tây Ban Nha, cho dù được hỗ trợ với các điều kiện dễ thở hơn các nước láng giềng Hy Lạp hay Bồ Đào Nha trước đây, nhưng hôm qua hàng trăm ngàn người vẫn xuống đường biểu tình chống các biện pháp khắc khổ nhằm tiết kiệm 65 tỉ euro của chính phủ.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Quốc tế - Tây Ban Nha 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120720-chau-au-chinh-thuc-thong-qua-ke-hoach-tro-giup-tay-ban-nha

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.