mercredi 18 juillet 2012

Ba nhân vật cao cấp Syria tử nạn trong vụ đánh bom ở Damas


Từ trái sang phải: Hassan Turkmani, Daoud Rajha, Assef Chawkat, ba tướng lãnh vừa bị tử nạn.
Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 
 
Ba nhân vật cao cấp của bộ máy an ninh Syria, là Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha, Thứ trưởng Quốc phòng Assef Chawkat (anh rể của Tổng thống Assad) và tướng Hassan Turkmani, đứng đầu bộ phận đối phó với khủng hoảng, đã tử nạn trong cuộc tấn công tự sát ở thủ đô Damas hôm nay 18/07/2012.

Đây là cuộc tấn công tự sát đầu tiên nhắm vào các bộ trưởng của chế độ Damas, kể từ khi khởi đầu cuộc nổi dậy vào tháng 3/2011. Quân đội Syria Tự do (ASL) chủ yếu gồm những người lính bỏ ngũ, khẳng định đã tiến hành cuộc tấn công này và cảnh báo, những ai « tay không nhuốm máu » có thời gian từ nay đến cuối tháng Bảy để rời bỏ hàng ngũ, nếu không sẽ bị coi là « đồng phạm trong các vụ giết người của Assad ». Hôm qua Quân đội Syria Tự do cũng đã loan báo « cuộc chiến đấu giải phóng Damas », khi các trận đánh dữ dội diễn ra tại thủ đô Syria.

Vụ tấn công trên đây xảy ra trong lúc chỉ còn vài giờ nữa Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu cho một nghị quyết đe dọa trừng phạt chính quyền Syria, mà Matxcơva luôn phản đối. Đức và Anh cho rằng sự kiện trên cho thấy cần phải khẩn cấp thông qua nghị quyết. Tuy nhiên đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Kofi Annan đề nghị hoãn lại việc biểu quyết để có thì giờ dàn xếp với Nga.

Tin giờ chót từ đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc Vitali Tchourkine cho biết việc bỏ phiếu về nghị quyết trên đã được dời lại đến ngày mai. Còn đại sứ Trung Quốc tại đây là Lý Bảo Đông nói rằng các cuộc thảo luận đang tiếp tục vào chiều nay nhằm đạt đến một thỏa thuận.

Truyền hình nhà nước Syria đã công nhận cái chết của ba nhân vật cao cấp trên đây. Một nguồn tin từ cơ quan an ninh Syria cho AFP biết, Bộ trưởng Nội vụ Mohammad Ibrahim Al Chaar, Giám đốc An ninh Quốc gia Hicham Ikhtiar cũng bị thương trong vụ tấn công này.

Cũng theo nguồn tin trên, vụ nổ diễn ra bên trong trụ sở của cơ quan An ninh Quốc gia ở Damas. Tòa nhà này tọa lại ngay tại trung tâm thủ đô, là nơi phát ra các mệnh lệnh đàn áp phe nổi dậy, được bảo vệ vô cùng cẩn mật. Một cảm tử quân mang dây nịt chứa chất nổ đã khai hỏa trong cuộc họp các bộ trưởng và lãnh đạo ngành an ninh. Nguồn tin này nói rằng người tấn công tự sát là cận vệ của một trong số các nhân vật lãnh đạo tham dự hội nghị.

Quân đội Syria tuyên bố hành động « khủng bố » trên đây càng củng cố « quyết tâm của lực lượng vũ trang nhằm tẩy sạch tàn dư các băng nhóm khủng bố tại tổ quốc ». Ngay từ đầu phong trào phản kháng, chính quyền Syria đã gán cho phe nổi dậy cái tên « khủng bố ». Chế độ Damas cũng nhanh chóng loan báo việc bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Fahd Al Freij lên làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Đối với Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH), thì cái chết của tướng Assef Chawkat là một « đòn nặng nề đối với chế độ Syria, vì ông ta đóng vai trò hàng đầu trong các hoạt động đàn áp cách mạng của quân chính phủ ».

Năm nay 50 tuổi, Assef Chawkat, khuôn mặt diều hâu trong chính phủ, chồng của chị ruột Tổng thống Bachar Al Assad vốn là một sĩ quan xuất thân từ một gia đình nghèo. Mối tình với Bouchra Al Assad, chị của Bachar bị người em trai út là Bassel Al Assad phản đối, bốn lần Chawkat bị bỏ tù để ngăn trở. Sau khi Bassel tử nạn trong một tai nạn xe hơi, thì cuộc hôn nhân mới thành, và đến khi người cha là Tổng thống Hafez Al Assad qua đời năm 2000 thì Assef Chawkat đã thăng tiến vùn vụt trên đường công danh. Trở thành người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội rồi thành Thứ trưởng Quốc phòng, chính Assef Chawkat giám sát các hoạt động của quân chính phủ đàn áp nổi dậy ở các địa phương, đặc biệt là tại Homs.

Chế độ Damas hồi tháng Bảy đã bị giáng một đòn nặng nề với sự kiện tướng Manaf Tlass đào ngũ. Tướng Tlass vốn là một nhân vật thân cận với gia đình Assad và là bạn thời thơ ấu của Tổng thống Bachar Al Assad. Rạng sáng hôm nay, lại có thêm hai tướng lãnh của Syria trốn sang được Thổ Nhĩ Kỳ, đưa tổng số các tướng lãnh quân chính phủ đào thoát sang đây lên 20 người.

Tại Washington hôm nay, hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Anh đã lên tiếng cảnh báo tình hình Syria đã trở nên « không kiểm soát nổi », còn Pháp cho rằng cuộc đấu tranh nhằm duy trì quyền lực của Tổng thống Assad là vô ích.

tags: Ngoại giao - Quân sự - Quốc tế - Syria 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120718-ba-nhan-vat-cao-cap-syria-tu-nan-trong-vu-danh-bom-o-damas
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.