vendredi 27 juillet 2012

Alep : Trận quyết chiến của chế độ Assad và phe nổi dậy Syria

Các chiến binh phe nổi dậy Syria tại Alep.
Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012 
Hôm nay 27/07/2012 quân chính phủ Syria đã cho trực thăng bắn xối xả vào nhiều khu phố của Alep, nhiều đơn vị đã được điều động đến để chuẩn bị cho cuộc tấn công mang tính quyết định vào thành phố lớn thứ hai của Syria. Theo các nhà phân tích, trận chiến tại Alep mang ý nghĩa sống còn cho cả hai phe.

Một tuần sau khi mặt trận mới này được mở ra, các lực lượng đặc biệt đã được triển khai ở sườn phía đông của thành phố, và các đơn vị quân chính phủ khác cũng được tăng viện đến nhằm mục đích tổng phản công trong hôm nay hoặc ngày mai. Trực thăng của quân Assad bắn vào nhiều khu phố ở phía nam và tây nam thành phố Alep, một số trận đánh diễn ra tại khu trung tâm.

Về phía phe nổi dậy, trong khi chờ đợi đối phó với đợt tổng tấn công của quân chính phủ, đã chuẩn bị phòng thủ bằng bao cát quanh các vị trí chiến đấu, lập các cơ sở y tế cơ động dưới hầm các trường học và đền thờ Hồi giáo ở khu phố Salaheddine ở phía tây nam. Nhiều thường dân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em đã sơ tán. Quân nổi dậy được vũ trang bằng các khẩu Kalachnikov, súng liên thanh, rốc-két và bom tự tạo, cũng tấn công vào các đồn cảnh sát và cơ quan tình báo.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin an ninh nói rằng, khoảng 1.500 đến 2.000 quân nổi dậy đã đến tiếp viện cho 2.000 đồng đội tại Alep. Lực lượng nổi dậy đang chiếm giữ các khu ngoại ô phía nam và phía đông, cũng như đường đến sân bay. Một phát ngôn viên của phe nổi dậy cho biết, quân chính phủ đã đưa đến tăng viện 100 xe tăng và nhiều xe quân sự.

Theo nhà cựu ngoại giao Ignace Leverrier, thì « Đây là một trận đánh hết sức quan trọng đối với cả hai phe ». Chuyên gia này phân tích : « Đối với phe Assad, Alep là thành phố thương mại có nhiều cảm tình viên của chế độ, nhất là giới doanh nhân được Damas trông cậy nhằm tài trợ phần nào cho cuộc chiến. Còn với phe nổi dậy, thì Alep là chìa khóa để khống chế miền bắc Syria ».

Cũng theo chuyên gia Leverrier, nếu chiếm được Alep, thì có thể nói phe nổi dậy Syria sẽ viết lại được kịch bản của Benghazi ở Libya trước đây, tạo được một an toàn khu để có thể chữa trị cho những người bị thương, đón nhận các quân nhân đào ngũ cùng với gia đình họ.

Còn chuyên gia Riad Kahwaji, giám đốc Viện nghiên cứu Quân sự Cận Đông và vùng Vịnh (INEGMA) đặt ở Dubai nhận định, nếu kiểm soát Alep thì quân nổi dậy coi như kiểm soát được toàn vùng Idleb thuộc miền tây bắc. Tại đây họ có thể tổ chức lại hàng ngũ, huấn luyện và đón nhận những vũ khí cần thiết cho việc tổng tấn công quân chính phủ.

Hôm nay một dân biểu của Alep là bà Ikhlas Badaoui đã đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với sáu người con, và sau đó sẽ sang tị nạn tại Qatar. Đây là dân biểu thứ tư tự tách khỏi chế độ Damas. Trước đó dân biểu Imad Ghalioune đã đào thoát sang Ai Cập, và hai dân biểu khác từ chức để phản đối việc đàn áp phong trào phản kháng.

Hoa Kỳ hôm qua bày tỏ lo ngại xảy ra thảm sát ở Alep, tuy vẫn gạt qua một bên giải pháp can thiệp quân sự. Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng Bachar Al Assad « không sớm thì muộn cũng sẽ bị lật đổ ».

Tại Paris, trưa nay một lá cờ khổng lồ của phe nổi dậy Syria đã được treo lên tháp Eiffel. Các thành viên hiệp hội France Syrie Démocratie đã treo lá cờ này tại địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất ở thủ đô nước Pháp, nhằm « thu hút sự chú ý của thế giới về tình hình tại Syria ».

tags: Bạo động - Quốc tế - Syria
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120727-alep-tran-chien-quyet-dinh-doi-voi-che-do-assad-va-phe-noi-day-syria 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.