mercredi 11 juillet 2012

Ai Cập chìm trong khủng hoảng định chế

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 
 
Hôm nay 11/07/2012, số phận của Quốc hội Ai Cập vẫn chưa được định rõ. Mười ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống đầu tiên kể từ khi chế độ Mubarak sụp đổ, sự đối đầu giữa Tổng thống phe Hồi giáo, quân đội và ngành tư pháp đã dẫn đến tình trạng khủng hoảng về định chế. Trận chiến quyền lực hiện nay đang xoay quanh bộ máy tư pháp.

Tòa Bảo hiến hôm qua đã phản công bằng cách đình chỉ một sắc lệnh của T ổng thống Mohamed Morsi ban hành hôm Chủ nhật 08/07/2012. Sắc lệnh này cho phép tái lập Quốc hội, đã bị Tòa Bảo hiến cho là bất hợp pháp hồi giữa tháng Sáu. Một nguồn tin tư pháp Ai Cập hôm nay khẳng định với AFP là Tòa Bảo hiến không chỉ ra lệnh đình chỉ sắc lệnh trên, mà còn buộc phải áp dụng quyết định trước đó của tòa.

Chủ nhật tuần rồi, Tổng thống Morsi xuất thân từ đảng Huynh đệ Hồi giáo vừa nhậm chức được 8 ngày, đã ban hành sắc lệnh hủy bỏ quyết định của Tòa Bảo hiến hôm 14/6, tuyên bố vô hiệu Quốc hội mà trong đó phe Hồi giáo chiếm đa số, do có sai sót trong luật bầu cử.

Để thách đố, Quốc hội đã bị giải tán sáng qua vẫn họp với sự hiện diện của các đại biểu thuộc đảng Huynh đệ Hồi giáo và phe chính thống salafiste. Đại biểu các đảng khác, nhất là đảng Tự do đã tẩy chay phiên họp, cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Morsi là « đảo chánh về Hiến pháp ».

Trong buổi khai mạc phiên họp hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Saad Al Katatni thuộc đảng Huynh đệ Hồi giáo đã đảm bảo là việc Quốc hội vẫn họp là không vi phạm luật, và cho biết đã chuyển vụ việc này sang Tòa Phá án. Huynh đệ Hồi giáo lên án phe quân đội đã tổ chức vụ giải tán Quốc hội để nắm lấy tư pháp, tố cáo đây là một vụ « đảo chánh ». Nhưng Tòa Bảo hiến khẳng định « không đứng về phe phái nào » và chỉ làm nhiệm vụ « bảo vệ » Hiến pháp.

Nhiều ngàn người tối qua đã tụ họp tại quảng trường lịch sử Tahrir ở Cairo, để ủng hộ ông Morsi và giương các khẩu hiệu thù địch với quân đội vốn rất quyền lực trong thời ông Mubarak, được cho là thông đồng với Tòa Bảo hiến. Hội đồng Quân đội Tối cao nắm quyền lập pháp sau khi Quốc hội bị giải tán giữa tháng Sáu, gây giận dữ cho những người muốn quân đội rời sân khấu chính trị, hôm thứ Hai đã kêu gọi « tôn trọng pháp luật và Hiến pháp ». 

Theo nhà văn Alaa Al Aswany, thì « Thông điệp rất rõ : Tổng thống được bầu lên không thể cầm quyền mà không có phe quân đội. Tòa Bảo hiến với các thẩm phán do ông Mubarak chỉ định đã tái lập sắc lệnh của Thống chế », tức Hussein Tantaoui, chủ tịch Hội đồng Quân sự Tối cao.

Được biết phe quân đội hôm 17/6 đã thông qua « Tuyên bố bổ sung về Hiến pháp » trong đó giảm nhẹ một cách đáng kể các quyền hạn của Tổng thống. Còn đối với một số người khác, thì việc tân Tổng thống cho Quốc hội tái hoạt động cho thấy ông Morsi không mấy tôn trọng ngành tư pháp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ gặp gỡ Tổng thống Mohamed Morsi vào cuối tuần này, đã lên tiếng khuyến khích “một cuộc đối thoại cặn kẽ giữa tất cả các bên”. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle bày tỏ sự tin tưởng là Ai Cập sẽ vượt qua được cuộc khủng hoảng.

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120711-ai-cap-chim-trong-khung-hoang-dinh-che
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.