mardi 12 juin 2012

Trung Quốc : Dân Vũ Hán không thể ra đường do mây mù ô nhiễm

Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 

Kể từ hôm qua 11/06/2012 đại đa số trong 9 triệu dân của thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã phải ở trong nhà vì một màn sương mù màu vàng bí ẩn bao phủ cả thành phố. Lãnh sự quán Pháp cho rằng nguyên nhân có thể là do ô nhiễm từ chất clor, nhưng chính quyền Trung Quốc lại nói màn sương mù này do khói đốt rơm rạ.

Nhiều người dân địa phương cho AFP biết, màn sương ô nhiễm này bất thình lình xuất hiện vào sáng thứ Hai 11/06, và đây là sự kiện chưa từng thấy từ hơn 30 năm qua tại Vũ Hán. Mây mù được mô tả là có màu vàng pha xanh, dường như có lưu huỳnh. Còn theo một số công dân Pháp sống tại đây, thì đám mây mù màu vàng trên đây khác hẳn với sương mù ô nhiễm lâu nay ở Vũ Hán. Cây cối, đường sá, các tòa nhà đều chìm trong một màu vàng đục, nhiều người bị cay mắt, đau đầu…

Theo thông tín viên của RFI Stéphane Lagarde, thì hầu hết dân thành phố Vũ Hán đành phải ở nhà. Nhiều người dân phải mang khẩu trang hay sử dụng khăn quàng che mặt, và các nhà thuốc tây bán các mặt hàng này đã bị vét sạch.

Trang web của lãnh sự quán Pháp tại Vũ Hán nhận định, làn mây mù màu vàng bao phủ thành phố có thể là do ô nhiễm chất hóa học, dường như thuộc gốc clor. Lãnh sự quán Pháp khuyến cáo nên ở trong nhà, đóng hết các cửa sổ và hạn chế sử dụng máy lạnh.

Theo như tin đồn trên mạng, thì màn sương ô nhiễm này là do một vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở đông bắc thành phố Vũ Hán. Nhưng Tân Hoa Xã trích thông cáo của cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định đó là do nông dân đốt rơm rạ trên đồng sau khi thu hoạch.

Là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Vũ Hán cũng là thành phố công nghiệp với nhiều nhà máy có đầu tư nước ngoài, trong đó có tập đoàn xe hơi PSA Peugeot Citröen của Pháp.

Ô nhiễm không khí đang là vấn nạn của các thành phố Trung Quốc, với nhiều ngành công nghiệp gây ô nhiễm, giao thông bùng nổ và sự thờ ơ trong việc bảo vệ sinh thái. Chính quyền thường bị lên án là đánh giá mức độ ô nhiễm không đúng sự thật, và dân chúng tỏ ra nghi hoặc các con số chính thức. Cách đây vài ngày, nhà cầm quyền Trung Quốc đã ngăn cấm các đại sứ quán nước ngoài công bố mức độ ô nhiễm theo cách tính riêng của họ, như trường hợp các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

tags: Châu Á - Môi trường - Ô nhiễm - Trung Quốc
Cuộc chiến mini Trung-Mỹ về chất lượng không khí

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120612-trung-quoc-nguoi-dan-thanh-pho-vu-han-khong-the-ra-duong-do-suong-mu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.