mercredi 13 juin 2012

Trung Quốc có thể tài trợ cho dự án đường sắt Việt Nam – Cam Bốt

Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 

Theo tờ Phnom Penh Post hôm nay 13/06/2012, Cam Bốt đang thương lượng với chính phủ Trung Quốc về việc tài trợ cho một dự án xây dựng tuyến đường sắt dài 250 km nối liền thủ đô Phnom Penh với Việt Nam, thay vì đi vay của Ngân hàng Phát triển Á châu.

Ông Va Sim Sorya, một quan chức của Bộ Giao thông Công chánh Cam Bốt nói rằng chính phủ có thể nhờ Trung Quốc tài trợ cho dự án trị giá 600 triệu đô la này, mà không phải nhờ đến tín dụng « phức tạp » của Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB). Trong một cuộc hội thảo về cơ sở hạ tầng tổ chức hôm qua, viên chức này nói : « Trung Quốc không đặt ra nhiều điều kiện như ADB, nhưng các chuyên viên kỹ thuật của Trung Quốc cũng rất giỏi ».

Lãi suất bình quân tín dụng ưu đãi của ADB, theo như số liệu tổng hợp của Diễn đàn các tổ chức phi chính phủ ở Cam Bốt năm ngoái, là khoảng 1,32% một năm, sau thời gian ân hạn. Còn lãi suất ưu đãi của Trung Quốc có cao hơn đôi chút, trung bình là 1,83% một năm.

Chính sách xã hội của Ngân hàng Phát triển Á châu có từ năm 2009 đã kê ra một loạt các yêu cầu về việc đền bù và khôi phục lại thu nhập cho những người bị ảnh hưởng bởi dự án đường xe lửa. Còn nếu đi vay từ Trung Quốc thì không có những điều kiện này.

Ông Peter Brimble, phó giám đốc văn phòng ADB tại Cam Bốt cho biết, ADB luôn duy trì quan điểm là tín dụng luôn đi kèm với phát triển bền vững.

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Bắc – Nam của Cam Bốt, hầu hết do ADB tài trợ đã bị ngưng trệ do nhà thầu phụ Toll Royal lặng lẽ ngưng hoạt động, cho rằng dự án này quá kéo dài. Nay thì 300 km ở phía Bắc bị dang dở vì thiếu kinh phí sắp được hoàn thành. ADB lưu ý là việc tìm thêm các nguồn tài trợ mới là trách nhiệm của chính phủ.

Thông báo hôm qua của chính phủ về việc đi vay của Trung Quốc đã bị dân biểu Son Chhay của đảng Sam Raincy phản đối quyết liệt. Ông cho rằng các công ty Trung Quốc xây dựng đường sá và các cơ sở hạ tầng khác với chất lượng tệ hại, nhưng lãi suất lại cao. Dân biểu này tuyên bố : « Chúng tôi không phản đối lại nhu cầu tìm nguồn vốn phục vụ cho nền kinh tế quốc gia, nhưng phải thật minh bạch », và nói thêm là có thể cho đấu thầu các dự án như thế.

tags: Cam Bốt - Kinh tế - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120613-trung-quoc-co-the-tai-tro-cho-du-an-duong-sat-viet-nam-%E2%80%93-cam-bot

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.