jeudi 28 juin 2012

Thượng viện Mỹ thúc giục đầu tư vào dầu khí Miến Điện

Bài đăng : Thứ năm 28 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 28 Tháng Sáu 2012 

Một số thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua 27/06/2012 cho biết đang có kế hoạch đẩy nhanh các thủ tục công nhận đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Miến Điện kể từ hai thập kỷ qua, đồng thời thúc giục cho phép đầu tư vào lãnh vực dầu khí tại quốc gia châu Á này.

Hôm 17/05/2012 Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Derek Mitchell, một chuyên gia về châu Á làm đại sứ Mỹ đầu tiên tại Miến Điện, sau khi tân chính phủ nước này đã có những cải cách ngoạn mục, trong đó có việc lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi được bầu vào Quốc hội.

Trong buổi điều trần về vấn đề trên, nhiều thượng nghị sĩ ủng hộ ông Mitchell. Thượng nghị sĩ Jim Webb, người đứng đầu tiểu ban Đông Á nói rằng ông hy vọng các thủ tục sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.

Bên cạnh đó, các thượng nghị sĩ Mỹ cũng thúc giục chính quyền Obama cho phép các công ty năng lượng Hoa Kỳ được đầu tư vào Miến Điện, như một phần của chính sách nới lỏng cấm vận. Họ lo sợ các công ty Mỹ sẽ bị thiệt thòi trước sự cạnh tranh của các nước khác.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe của bang Oklahoma cho rằng nếu loại trừ lãnh vực dầu khí thì sẽ là một sai lầm. Ông nói : « Tôi tin rằng các công ty Mỹ trong đó có các tập đoàn dầu khí, có thể đóng một vai trò tích cực trong nỗ lực chứng tỏ các tiêu chuẩn trách nhiệm cao, trách nhiệm đạo đức kinh doanh và tính minh bạch, kể cả việc tôn trọng nhân quyền tại Miến Điện ».

Các tổ chức nhân quyền lâu nay vẫn tố cáo các vụ lạm dụng của ngành công nghiệp dầu khí ở Miến Điện, với việc dân làng bị cưỡng bức lao động, và quân đội tịch thu các thu nhập để sử dụng vào những hoạt động của mình.

Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi hôm 14/06/2012 từ Genève, Thụy Sĩ đã khuyến cáo các công ty nước ngoài không nên hợp tác với tập đoàn quốc doanh Myanmar Oil and Gas Enterprise, cho đến khi Miến Điện ký kết các thỏa thuận về tiêu chuẩn trên thế giới, chẳng hạn quy tắc ứng xử minh bạch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

tags: Dầu khí - Hoa Kỳ (Mỹ) - Miến Điện 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120628-thuong-vien-my-thuc-giuc-dau-tu-vao-dau-khi-o-mien-dien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.