vendredi 8 juin 2012

Ông Kofi Annan đề nghị thành lập nhóm tiếp xúc mới về Syria

Bài đăng : Thứ sáu 08 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 08 Tháng Sáu 2012 
 
Hôm qua 07/06/2012 đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, cho biết đang có các thương thảo nhằm thành lập một nhóm tiếp xúc quốc tế về vấn đề Syria, trong đó có Iran. Ông công nhận tình hình tại Syria đang trầm trọng thêm, và kế hoạch hòa bình của ông đã thất bại. Trước Hội Đồng Bảo An, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các bên bỏ qua những bất đồng, cùng nhau tìm ra một giải pháp.

Từ New York, thông tín viên RFI Karim Lebhour tường thuật:

" Việc áp dụng kế hoạch hòa bình đã thất bại, nay ông Kofi Annan mong muốn tất cả những nước có ảnh hưởng đến Syria cùng đứng chung lại với nhau và nói cùng một tiếng nói. Nhóm công tác này đương nhiên sẽ có mặt Nga và Trung Quốc - đồng minh của Syria, và cả Ả Rập Xê Út và Qatar, là các nước ủng hộ phe đối lập.

Ông Kofi Annan khẳng định: “Chúng ta cần một sự đoàn kết cao độ. Hồ sơ này không thể chỉ thuộc phạm vi của Hội Đồng Bảo An, mà các chính phủ có ảnh hưởng đến Syria cần phải hành động để chấm dứt biển máu”. 

Các nước phương Tây hiện nay tỏ ra rất dè dặt trước sáng kiến mới này, nhất là vì đặc sứ Liên Hiệp Quốc muốn đưa thêm Iran vào. Theo ông Kofi Annan, Teheran có thể đóng một vai trò trong cuộc khủng hoảng Syria.

Tuy nhiên, ông Annan cũng cảnh báo, nếu cộng đồng quốc tế không nhanh chóng vượt qua được những bất đồng, thì tình hình tại Syria sẽ trở nên “không thể kiểm soát nổi” và có thể bùng nổ ra bên ngoài biên giới nước này. "

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến của ông Kofi Annan, thành lập một nhóm tiếp xúc mới nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài 15 tháng qua. Tuy nhiên, Paris vẫn phản đối sự tham gia của Iran. Còn Nga và Trung Quốc tiếp tục được mời tham dự cuộc họp nhóm các nước “Bạn của nhân dân Syria” tại Paris ngày 6/7 tới.

Cũng trong ngày hôm nay, hàng ngàn người dân Syria đã biểu tình chống lại chế độ Assad, đòi được viện trợ vũ khí, và bày tỏ sự bất bình trước sự bất lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực.

tags: Bạo động - Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120608-cong-nhan-ke-hoach-hoa-binh-da-that-bai-ong-kofi-annan-de-nghi-thanh-lap-nhom-tiep-
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.