vendredi 22 juin 2012

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị bị cấm rời khỏi Trung Quốc


Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 
 
Hôm nay 21/06/2012 nghệ sĩ Ngải Vị Vị loan báo ông vẫn bị cấm rời khỏi Trung Quốc, cho dù thời hạn được tự do có điều kiện một năm của ông đã chấm dứt. Luật sư của Ngải Vị Vị là Lưu Hiểu Nguyên (Liu Xiaoyuan) cũng bị cấm ra khỏi Bắc Kinh, còn nhà đấu tranh cho nhân quyền Hồ Giai bị các nhân viên an ninh đánh đập.

Nói chuyện với hãng tin Pháp AFP qua điện thoại, Ngải Vị Vị cho biết, sáng nay ông đến đồn công an, thì được trao cho văn bản chính thức thông báo thời hạn tự do có điều kiện đã chấm dứt trên lý thuyết. Tuy nhiên, họ không trả lại hộ chiếu cho ông, và ông vẫn bị hạn chế di chuyển.

Công an khẳng định, Ngải Vị Vị đang là đối tượng bị điều tra về các tội danh khác, nhưng ông đòi hỏi họ cần phải hành động theo thủ tục tư pháp, chứ không thể nói miệng.

Cố vấn luật pháp chính của ông là luật sư Lưu Hiểu Nguyên hôm nay cũng cho biết đã bị chính quyền cấm ra khỏi Bắc Kinh, sau khi ngăn trở ông tham gia phiên tòa xử Ngải Vị Vị hôm qua vì tội « trốn thuế ».

Những người thân của Ngải Vị Vị nói rằng, hôm thứ Ba 19/6 luật sư Lưu Hiểu Nguyên được chính quyền mời lên gặp, nhưng sau đó đột ngột mất liên lạc. Luật sư Lưu Hiểu Nguyên cũng như bản thân ông Ngải Vị Vị đều không được tham dự phiên tòa dầy đặc công an mặc sắc phục và thường phục, phòng xử án chỉ có năm ghế ngồi, và báo chí không được cho vào. Hôm nay luật sư viết trên Twitter là ông đã bị buộc phải trở về Giang Tây. Ông đang lên máy bay, nhưng hứa hẹn sẽ sớm quay lại.

Còn nhà đấu tranh cho nhân quyền Hồ Giai thông báo, tối qua ông đã bị một nhóm người hành hung khi ông vừa rời khỏi nhà ở ngoại ô Bắc Kinh. Sáng nay ông vẫn còn rất đau ở cổ, ngực và hai xương sườn ; với bệnh xơ gan cố hữu, việc bị đánh đập càng làm tổn hại cho sức khỏe của ông.

Hồ Giai cho AFP biết, công an đã nói rõ với ông là : « Nếu ông muốn đến tòa án, thì ông sẽ không bao giờ đến đó được đâu ! ». Nhà ly khai vừa được trả tự do hồi tháng 6/2011 sau ba năm ngồi tù vì tội « âm mưu lật đổ chính quyền » giải thích, sau khi biết tin Ngải Vị Vị không được tham gia phiên tòa, ông đã quyết định không đến tòa án mà chỉ ra ngoài để mua thức ăn. Theo ông Hồ Giai, việc ông bị đánh đập có thể do phiên tòa xử Ngải Vị Vị, hoặc do việc ông vừa đến làng Đông Thạch Cổ để thăm gia đình luật sư khiếm thị Trần Quang Thành.

tags: Châu Á - Nhân quyền - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120621-nghe-si-ngai-vi-vi-bi-cam-roi-khoi-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.