mercredi 13 juin 2012

Nga bị kiện tại Tòa án Nhân quyền châu Âu vì đã trục xuất nhiều người Gruzia

Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 

Hôm nay 13/06/2012, Gruzia đã kiện Nga ra trước Tòa án Nhân quyền châu Âu (CEDH) vì vào năm 2006 đã trục xuất một cách thô bạo nhiều ngàn người Gruzia đã định cư tại Nga từ lâu. Số người bị ép buộc phải về Gruzia từ tháng 10 đến tháng 11/2006 đã tăng gấp tám lần so với mức bình thường.

Tháng 9/2006, Gruzia đã câu lưu và trục xuất bốn viên chức Nga bị nghi là gián điệp, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. Theo Tbilisi, thì Matxcơva đã phản ứng bằng cách trả đũa vào cộng đồng người Gruzia sinh sống trên đất Nga.

Trong một thời gian rất ngắn, hàng ngàn người đã bị câu lưu, tạm giam trong những điều kiện tồi tệ, sau đó bị trục xuất về Gruzia một cách thô bạo. Trước tòa án Strasbourg, bà Tina Burjaliani, đại diện của Gruzia nói rằng các hành động này của chính quyền Nga là « vi phạm nhân quyền hàng loạt ».

Những người bị đàn áp do có gốc Gruzia đã là nạn nhân của việc đối xử vô nhân đạo, và không thể phản đối việc bị trục xuất thông qua tòa án. Bốn chiếc máy bay đã được thuê riêng cho việc trục xuất, và số người bị ép buộc phải về Gruzia từ tháng 10 đến tháng 11/2006 đã tăng gấp tám lần.

Đại diện chính phủ Nga, Grigory Matiouckine đã phản bác lại, cho rằng không có các « chiến dịch chống người Gruzia », và Nga có « quyền kiểm soát di dân ». Ông khẳng định những người Gruzia bị trục xuất theo các thủ tục thông thường. Tòa án Nhân quyền châu Âu sẽ ra phán quyết về vụ này, nhưng thời hạn chưa được biết rõ.

tags: Gruzia - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120613-nga-bi-kien-tai-toa-an-nhan-quyen-chau-au-vi-da-truc-xuat-hang-loat-nguoi-gruzia

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.