vendredi 22 juin 2012

Biển Đông : Việt Nam bác bỏ phản đối « phi lý » của Trung Quốc về Luật Biển

Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 
 
Hãng tin Pháp AFP hôm nay 22/06/2012 cho biết Hà Nội vào tối qua đã bác bỏ phản đối « vô lý » của Bắc Kinh về Luật Biển vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua, trong đó khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Quốc hội Việt Nam hôm qua đã thông qua Luật Biển với 495/496 phiếu, trong đó khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị Trung Quốc tranh chấp là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngay lập tức, Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ để phản đối.

Tối qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố : Việt Nam kiên quyết bác bỏ sự chỉ trích vô lý của phía Trung Quốc, đồng thời phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập cái gọi là « thành phố Tam Sa ». 

Cũng theo tuyên bố trên, « Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Luật Biển Việt Nam đề cập đến hai quần đảo này là sự tiếp nối một số quy định trong các luật đã có trước đây của Việt Nam. Đây không phải là vấn đề gì mới và không ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài cho các tranh chấp ở Biển Đông ». 

Luật Biển Việt Nam gồm 7 chương, 55 điều, sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013. Theo báo Nhân Dân, đây là bộ luật có tỉ lệ số đại biểu tán thành cao nhất trong số năm dự thảo luật và nghị quyết được Quốc hội biểu quyết vào hôm qua 21/6.

Hôm nay trên mạng xã hội Facebook, trang Nhật ký yêu nước đã đưa ra lời kêu gọi « Tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc, ủng hộ Luật Biển của Việt Nam » vào sáng Chủ nhật 1/7 ở gần đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông báo này cho rằng việc Quốc vụ viện Trung Quốc quyết định thành lập cái gọi là « thành phố Tam Sa », thuộc tỉnh Hải Nam, gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa, đã chính thức xác quyết, công khai dã tâm về « đường lưỡi bò 9 đoạn » bao trùm 80% diện tích Biển Đông. Ngoài ra, Bắc Kinh còn trịch thượng triệu tập đại sứ Việt Nam để phản đối, trong khi vẫn không ngừng các vụ khiêu khích như bắt giữ ngư dân, tước đoạt ngư cụ khiến nhiều ngư dân Việt tán gia bại sản.

Nhóm Nhật ký yêu nước đề nghị những người tham gia chỉ mang những biểu ngữ có nội dung chống Trung Quốc, không có hành động quá khích. Được biết phong trào biểu tình phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, khởi đầu từ ngày 05/06/2011, cũng bắt đầu từ trang này.

tags: Biển Đông - Chủ quyền - Lãnh hải - Trung Quốc - Việt Nam
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120622-bien-dong-viet-nam-bac-bo-phan-doi-%C2%AB-phi-ly-%C2%BB-cua-trung-quoc 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.