vendredi 22 juin 2012

Bạo động miền tây Miến Điện: Hai người lãnh án tử hình

Bài đăng : Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 
 
Báo chí chính thức Miến Điện hôm nay 19/06/2012 cho biết, hai người đàn ông đã bị kết án tử hình vì hãm hiếp và sát hại một phụ nữ. Vụ việc này chính là nguyên nhân gây ra một loạt các vụ bạo động giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo ở miền tây.

Hai bị cáo đã bị kết án là có tội « bắt cóc, hãm hiếp và sát hại một phụ nữ ở làng Kyauknimaw » thuộc bang Rakhine. Tòa án quận Kyaukpyu đã tuyên án tử hình hai người này, còn một người thứ ba được xem là đồng phạm thì đã tự sát trong tù trước khi phiên tòa diễn ra.

Vụ này đã gây ra các cuộc đụng độ giữa cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo tại bang Rakhine ở miền tây Miến Điện, nằm gần biên giới Bangladesh. Mười người Hồi giáo đã bị đám đông phẫn nộ giết hại để trả thù cho nạn nhân, vốn là một Phật tử, tiếp theo đó là một loạt các vụ bạo động để trả đũa.

Theo báo chí nhà nước Miến Điện, trên 30.000 người, gồm người thiểu số Rakhine theo Phật giáo và người thiểu số Rohingya theo Hồi giáo, đã phải đi lánh nạn, vì nhà cửa bị đốt cháy hoặc phá hủy trong các cuộc bạo động. Cũng theo con số chính thức, trong vòng hai tuần đã có khoảng 50 người đã bị chết và 50 người bị thương. Chính quyền đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang này cách đây 10 ngày. Liên Hiệp Quốc lo ngại « các khó khăn chồng chất » đối với những người sơ tán vì đã vào đầu mùa mưa.

Tại Miến Điện, cộng đồng 800.000 người Rohingya sống cô lập ở miền bắc bang Rakhine không thuộc nhóm thiểu số được nhà nước công nhận, và nhiều người Miến Điện cũng tỏ ra thù nghịch với họ. Người Rohingya được Liên Hiệp Quốc coi là một trong những sắc dân bị áp bức nhiều nhất trên thế giới. Hàng trăm người Rohingya đã trốn chạy trước các cuộc bạo động bằng cách dùng thuyền sang Bangladesh, nhưng đều bị lực lượng tuần duyên của Bangladesh xua đuổi.

tags: Bạo động - Châu Á - Miến Điện - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120619-bao-dong-o-mien-tay-mien-dien-hai-nguoi-lanh-an-tu-hinh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.