mardi 1 mai 2012

Tình tiết mới trong cuộc điều tra về vợ ông Bạc Hy Lai

Bài đăng : Thứ ba 01 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 01 Tháng Năm 2012 
 
Vợ ông Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai đã mặc quân phục cấp tướng để nói chuyện với các viên chức công an cao cấp, sau cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood. Hãng tin Reuters hôm nay 01/05/2102 cho biết tình tiết mới này cho thấy bà Cốc Khai Lai có các dấu hiệu bất thường.

Cuộc điều tra cho biết, bà Cốc Khai Lai ngày càng giận dữ và nghi hoặc trước ông Neil Heywood, một người bạn thân của gia đình họ Bạc, vì ông này đòi hoa hồng đến 10% để giúp bà Cốc chuyển một số tiền lớn ra nước ngoài. Theo quy định thì công dân Trung Quốc chỉ có quyền chuyển ra ngoại quốc tối đa 50.000 đô la một năm.

Ông Neil Heywood được phát hiện đã chết tại Trùng Khánh ngày 15/11/2011. Theo các nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, thì vài ngày sau đó, bà Cốc Khai Lai đã mặc bộ quân phục cấp tướng màu xanh, xuất hiện trong một hội nghị của ngành công an. Bà tuyên bố với các viên chức là đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho giám đốc công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai.

Nguồn tin cho biết : « Bà ta nói rằng bà hoạt động theo chỉ thị mật của Bộ Công an, để đảm bảo hiệu quả cho an ninh cá nhân của đồng chí Vương Lập Quân tại Trùng Khánh ». Cử tọa đều kinh ngạc trước bài diễn văn « thiếu nhất quán » của bà Cốc Khai Lai, và nguồn tin trên nói thêm : « Tôi kết luận là bà ta có vấn đề ». Sự kiện xảy ra vào khoảng ngày 20/11/2011 đã làm cho các viên chức và sĩ quan công an tham dự hội nghị phải đặt nghi vấn về tình trạng sức khỏe tâm thần của vợ ông Bạc Hy Lai.

Bà Cốc Khai Lai không hề mang cấp bậc sĩ quan và bộ quân phục cấp tướng mà bà mặc có thể là đã được tặng để « tỏ lòng tôn kính với người cha » của bà, tướng Cốc Cảnh Sinh đã từng chiến đấu chống quân Nhật trong những năm 30 và 40.

Vào thời điểm đó, gia đình ông Neil Heywood được chính quyền Trung Quốc thông báo là nạn nhân chết vì ngưng tim do uống rượu quá nhiều. Sau đó Vương Lập Quân bắt tay vào việc điều tra, đã nghi ngờ ông Heywood bị đầu độc và xác định bà Cốc Khai Lai là nghi can hàng đầu.

Vương Lập Quân đã báo cáo nghi vấn này cho ông Bạc Hy Lai, trong một hội nghị đầy sóng gió vào tháng Giêng. Đến tháng Hai, giám đốc công an Trùng Khánh đã đến xin trú ẩn tại lãnh sự quán Mỹ trong vòng 24 giờ, sau đó được giao lại cho chính quyền trung ương Bắc Kinh. Xì-căng-đan này khởi đầu cho việc kết thúc sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hy Lai.

Gia đình ông Neil Heywood không muốn bình luận về vụ này, còn chính quyền Bắc Kinh cũng từ chối mọi tuyên bố chính thức. Cả ông Bạc Hy Lai lẫn bà Cốc Khai Lai đều không được phép trả lời công khai.

Sự kiện Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, nhân vật đầy tham vọng muốn trở thành một trong chín ủy viên thường vụ của cơ quan quyền lực cao nhất Trung Quốc, đã bị loại khỏi Bộ Chính trị vào tháng trước, là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

tags: Trung Quốc - Tư pháp 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120501-tinh-tiet-moi-trong-cuoc-dieu-tra-ve-vo-ong-bac-hy-lai
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.