samedi 12 mai 2012

Sự kiện lịch sử : ông Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính



Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Năm 2012



Phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính trên truyền hình là một tuyên bố mang tính lịch sử, vì ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có quan điểm này. Đây là một chủ đề hết sức nhạy cảm, và là một ván bài tẩy đối với ông Obama, sáu tháng trước cuộc bầu cử, khi đối thủ phe Cộng hòa của ông là Mitt Romney khẳng định luôn phản đối hôn nhân đồng tính.
Từ Washington, thông tín viên RFI Raphaël Reynes gởi về bài tường trình :
« Không có nguyên thủ Hoa Kỳ nào trước ông Obama, dù là phe Cộng hòa hay Dân chủ, lại đi xa như thế. Thực ra chính Phó tổng thống Joe Biden đã khơi dậy hồi cuối tuần, khi trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, đã cho biết cá nhân ông ủng hộ hôn nhân đồng tính.
Kể từ lúc đó, các phóng viên đăng ký hoạt động tại Nhà Trắng dường như chỉ có một câu hỏi trong đầu : Liệu Barack Obama có cùng chia sẻ quan điểm của Phó tổng thống hay không ?
Ngày 08/05 trên kênh truyền hình ABC, Tổng thống Mỹ cuối cùng đã trả lời như sau : « Tôi đã do dự về vấn đề hôn nhân đồng tính, nhất là vì tôi nghĩ rằng các hợp đồng sống chung mang tính dân sự cũng đã đủ. Các hợp đồng này nối kết người ta lại về quyền thăm viếng ở bệnh viện và tất cả mọi thứ khác(…). Tôi cũng nhạy cảm với sự việc là đối với nhiều người, từ « hôn nhân » gợi lên các truyền thống đã bắt rễ lâu đời, đức tin tôn giáo v.v…
Nhưng tôi phải nói rằng, từ nhiều năm qua khi nói chuyện với bạn bè, gia đình, hàng xóm, khi tôi nghĩ đến các thành viên trong ê-kíp đang hoàn toàn sống trong quan hệ đồng tính, cùng nuôi dưỡng các con ; khi nghĩ đến những chiến sĩ đang chiến đấu vì mình nhưng lại cảm thấy bị giam hãm vì không thể làm đám cưới…Thế là đến một lúc nào đó, tôi cảm thấy rằng riêng về phần cá nhân tôi, cần phải nói ra là tôi nghĩ các cặp đồng tính phải được cưới nhau ».

Đang giữa chiến dịch tranh cử, đối thủ phe Cộng hòa, ông Mitt Romney đáp trả ngay : « Tôi tiếp tục nghĩ về những gì tôi đã suy nghĩ khi tôi là Thống đốc, và tôi đã lặp lại rất nhiều lần. Tôi tin rằng hôn nhân là quan hệ giữa một người nam và một người nữ ».

Nhìn chung, điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ cho phép các cặp đồng tính làm đám cưới. Cũng giống như án tử hình, vấn đề này không giải quyết ở cấp liên bang, mà mỗi tiểu bang trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ có quyết định riêng.

Hiện nay đã có sáu tiểu bang và quận Columbia thông qua các luật cho phép hôn nhân đồng tính. Tiểu bang đầu tiên là Massachussetts thông qua năm 2004, còn mới đây nhất là New York vào tháng 7/2011. Ngược lại, có 28 tiểu bang khác trong những năm gần đây đã áp dụng các sửa đổi Hiến pháp, trong đó định nghĩa hôn nhân là sự liên kết « giữa một người nam và một người nữ », và như vậy đã cấm đoán hôn nhân đồng tính.

Khi đưa ra quan điểm như trên, có thể nói là ông Barack Obama đã « chơi một ván bài tẩy » trong mùa tranh cử. Một lượng đáng kể cử tri của ông chống lại hôn nhân đồng tính, và nhất là Tổng thống đương nhiệm có thể bị mất phiếu của các công dân da đen và gốc Mehico. Nhưng đa số các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy khoảng 50% dân số Mỹ tỏ ra ủng hộ hôn nhân đồng tính, đặc biệt là lớp trẻ và phái nữ. Đây là hai giới cử tri vốn dành cảm tình cho ông Barack Obama hơn là ông Mitt Romney.

Phe Cộng hòa chắc chắn sẽ sử dụng việc ông Barack Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính để đả kích ông, trong chiến dịch tranh cử tổng thống đã bắt đầu từ tuần trước và kéo dài đến tháng 11 tới.
TAGS: HOA KỲ - QUỐC TẾ - XÃ HỘI
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120510-su-kien-lich-su-tong-thong-obama-ung-ho-hon-nhan-dong-tinh

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Năm 2012


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.