dimanche 20 mai 2012

Ông Chu Vĩnh Khang vẫn dự đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc


Bài đăng : Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 
 
Ông Chu Vĩnh Khang, lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa được chỉ định làm đại biểu đi dự đại hội Đảng sắp tới, cho dù đã bị các cán bộ lão thành kêu gọi cách chức vì đã bảo trợ cho Bạc Hy Lai. Hãng tin AFP trích nguồn tin từ tờ Tân Cương nhật báo hôm nay 20/05/2012 cho biết như trên.

Chu Vĩnh Khang là một trong chín ủy viên thường trực Bộ Chính trị - đơn vị quyền lực nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là Bí thư Ủy ban các vấn đề luật pháp và chính trị. Theo Tân Cương nhật báo, ông Chu Vĩnh Khang sẽ là đại biểu của khu tự trị Tân Cương đi dự Đại hội Đảng lần thứ 18, sẽ họp vào cuối năm nay.

Đại hội này đánh dấu sự chấm dứt mười năm cầm quyền của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đứng đầu, thay thế bằng đội ngũ lãnh đạo mới.
Trong một lá thư ngỏ mới đây, mười sáu cán bộ lão thành của đảng Cộng sản đã đề nghị cách chức ông Chu Vĩnh Khang. Lý do là ông Chu có quan hệ chặt chẽ với Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh hiện đang bị điều tra vì tội tham nhũng.

Ông Bạc Hy Lai vốn hy vọng sẽ trở thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị trong đại hội lần này, đã bị ngưng chức các chức vụ trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng vào tháng trước. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, một luật sư có tiếng đang là nghi can trong vụ sát hại một doanh nhân Anh, có quan hệ làm ăn với vợ chồng bà.

Những người đấu tranh cho nhân quyền lên án ông Chu Vĩnh Khang đã dùng quyền lực để bảo trợ cho việc Bạc Hy Lai đàn áp thô bạo trong chiến dịch chống tội phạm có tổ chức ở Trùng Khánh. Theo tin đồn thì ông Chu Vĩnh Khang đang hoặc sắp bị truất các quyền hành thực tế.

Từ năm năm qua, Chu Vĩnh Khang là người đứng đầu Ủy ban các vấn đề luật pháp và chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có nghĩa là nhân vật số một chịu trách nhiệm về tư pháp và công an. Với cương vị này, ông ta đã tham gia vào việc đàn áp các cuộc nổi dậy ở Tây Tạng năm 2008 và ở Tân Cương năm 2009. Ông Chu Vĩnh Khang cũng phụ trách về mặt an ninh trong Thế vận hội Bắc Kinh năm 2010, và giám sát các nhà ly khai.

tags: Châu Á - Chính trị - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120520-ong-chu-vinh-khang-van-du-dai-hoi-dang-cong-san-trung-quoc-lan-thu-18
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.